ปศุสัตว์น่านสอบสาเหตุชาวเขา "เผ่าม้ง" กินหมูดิบท้องเสียจำนวนมาก

ภูมิภาค
17 ม.ค. 56
06:31
167
Logo Thai PBS
ปศุสัตว์น่านสอบสาเหตุชาวเขา "เผ่าม้ง" กินหมูดิบท้องเสียจำนวนมาก

ปศุสัตว์จ.น่านกำลังตรวจสอบสาเหตุชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง เกิดอาการท้องเสียรุนแรง เกิดจากการปรุงอาหารแบบสุกดิบหรือไม่ ขณะที่แพทย์ลงพื้นที่คัดกรองผู้ป่วยพบชาวบ้านมีอาการป่วยอีกกว่า 10 คน

แพทย์จากโรงพยาบาลจ.น่านและเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลประจำต.สะเนียน และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ลงพื้นที่คัดกรองผู้ป่วยที่บ้านสองแคว หมู่ 5 และบ้านใหม่เจริญสุข หมู่ 14 ต.สะเนียนหลังชาวเขาเผ่าม้ง เลี้ยงฉลองงานปีใหม่เมื่อ 15 ม.ค. จากนั้นเกิดอาการท้องเสียรุนแรงกว่า 50 คน

เจ้าหน้าที่ใช้หอประชุมหมู่บ้านเป็นสถานที่ตรวจอาการชาวบ้านโดยยังพบผู้ป่วยมีไข้ ปวดท้อง หนาวสั่น และอาเจียน อีกกว่า 10 คน เจ้าหน้าที่จึงนำส่งผู้ป่วยไปโรงพยาบาลเพิ่มเติม จนทำให้ขณะนี้มีผู้รับการรักษาแล้วที่โรงพยาบาลเกือบ 60 คน ต้องรอดูอาการอีก 20 คน รอผลตรวจเลือดอีกกว่า 10 คน ส่วนอีกประมาณ 20 คนแพทย์อนุญาติให้กลับบ้านได้แล้ว

นายนพพร มหากันทา ปศุสัตว์ จ.น่านเปิดเผยว่ายังทราบสาเหตุที่ชัดเจน เกิดจากการปรุงหมูสุกดิบหรือไม่ ขณะนี้สั่งให้อายัดเนื้อหมูที่เหลือไว้ตรวจสอบแล้ว โดยจ.น่านมักเกิดเหตุชาวบ้านป่วย เพราะการปรุงอาหารสุกดิบบ่อยครั้งจนทำให้มีผู้เสียชีวิตมาแล้ว 1 คน โดยสาเหตุเกิดจากโรคทริคิเนลโลซิสหรือโรคพยาธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง