โกดังข้าว"ล้น"ไม่พอเก็บข้าวในโครงการรับจำนำ

เศรษฐกิจ
17 ม.ค. 56
06:41
298
Logo Thai PBS
โกดังข้าว"ล้น"ไม่พอเก็บข้าวในโครงการรับจำนำ

การประกาศรับจำนำข้าวทุกเมล็ดต่อเนื่องในปีการผลิต 2555/2556 ทำให้โรงสีหลายแห่งเริ่มประสบปัญหาค้างส่งมอบข้าวเนื่องจากโกดังกลางเก็บข้าวไม่เพียงพอ โดยจ.สุพรรณบุรีพบข้าวค้างส่งมอบกว่า 2 ล้านกระสอบ ขณะที่ผู้ส่งออกเร่งให้รัฐบาลระบายข้าวอย่างต่อเนื่องเพื่อแก้ปัญหาโกดังข้าวไม่เพียงพอ

โรงสีเกือบทุกแห่งใน จ.สุพรรณบุรี เริ่มประสบปัญหาโกดังกลางไม่เพียงพอต่อการรับปริมาณข้าวที่เข้าสู่โครงการ เนื่องจากมีข้าวค้างส่งมอบภายในจังหวัด รวมกว่า 2 ล้าน 2แสนกระสอบ นาย มนัสทพงษ์ ห้วยหงษ์ทอง นายกสมาคมโรงสีข้าวสุพรรณบุรี กล่าวว่า แม้ จ.สุพรรณบุรีจะมีคลังกลางมากกว่า 50 คลังแต่ไม่เพียงพอรองรับปริมาณข้าว เพราะข้าวจากโรงสีจังหวัดอื่นนำข้าวมาฝากด้วย และหากรัฐบาลยังไม่สามารถหาโกดังกลางได้เชื่อว่า ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ ถึง พฤษภาคม จะมีผลผลิตข้าวออกมาอีกประมาณ 1 ล้านตันจะทำให้โรงสีประสบปัญหาอย่างแน่นอน

ด้านนายสมพงษ์กิตติเรียงลาภ ผู้ส่งออกข้าว เห็นว่า รัฐบาลควรจะมีแผนการระบายข้าวออกอย่างต่อเนื่องและชัดเจนเพื่อบรรเทาปัญหาโกดังกลางไม่เพียงพอ เพราะหากไม่มีโกดังเก็บข้าวก็จะทำให้โครงการรับจำนำหยุดชะงัก ซึ่งการระบายข้าวออก นอกจากจะช่วยคลี่คลายปัญหาดังกล่าวแล้ว ยังช่วยรักษาคุณภาพข้าวส่งออกให้มีคุณภาพดีด้วย

ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์ได้เร่งเพิ่มจำนวนโกดังกลางที่จะเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวแต่ยังติดปัญหาเรื่องการตรวจสอบที่ยังล่าช้าซึ่งได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อบริหารคลัง ดูแลการสีแปรสภาพข้าวให้สอดคล้องกับจำนวนโกดังที่มีอยู่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง