กสทช.เร่งแก้ปัญหา ระบบกำหนดวันบัตรเติมเงินโทรศัพท์

เศรษฐกิจ
17 ม.ค. 56
07:34
76
Logo Thai PBS
กสทช.เร่งแก้ปัญหา ระบบกำหนดวันบัตรเติมเงินโทรศัพท์

ผู้บริโภคกว่า 700 คน ร้องเรียนไปที่กสทช. ว่ายังคงถูกค่ายมือถือคิดโปรโมชั่น ค่าโทรศัพท์เกินนาทีละ 99 สตางค์ โดยแกนนำเครือข่ายผู้บริโภคระบุว่าหากสัปดาห์หน้าหากเอกชนไม่ยกเลิก กำหนดวันหมดอายุในบัตรเติมเงิน ก็จะไปยื่นฟ้องต่อศาลปกครองเพื่อขอให้ออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว

ในวันพรุ่งนี้ (18 ม.ค.) จะครบกำหนด ที่สำนักงาน สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) สั่งให้ค่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ยกเลิกกำหนดวันหมดอายุในบัตรเติมเงิน ขณะที่ประชาชนหลายคนก็ระบุว่า ยังไม่รับทราบ และเห็นว่าหากยกเลิก ก็จะเป็นเรื่องที่ดี เพราะผู้ใช้จะได้ไม่ต้องถูกบังคับให้เติมเงินเข้าระบบ

ประเด็นการยกเลิกวันหมดอายุบัตรเติมเงิน แกนนำเครือข่ายผู้บริโภคประเมินว่า เอกชนอาจเลือกจ่ายค่าปรับมากกว่ายกเลิกตามคำสั่งของกสทช. ซึ่งหากสัปดาห์หน้า ยังพบปัญหา ก็จะขอให้กสทช.ทบทวนการเพิ่มค่าปรับ และจะยื่นฟ้องต่อศาลปกครองเพื่อขอคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว

กสทช.ออกประกาศห้ามค่ายมือถือกำหนดวันหมดอายุในบัตรเติมเงิน โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนกรฏาคมปีที่แล้ว และคิดค่าปรับวันละ 100,000 บาท ซึ่งปลายปีที่แล้ว ผู้ประกอบการยื่นอุทธรณ์ต่อกสทช. ขณะที่อีกราย ยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง แต่ศาลไม่รับคำอุทธรณ์เฉพาะกรณีค่าปรับ จึงส่งผลให้ กสทช. สั่งให้เอกชนจ่ายค่าปรับทางปกครองได้ จนถึงปัจจุบันคิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 54 ล้านบาท

ส่วนการกำหนดโปรโมชั่นค่าโทรศัพท์ที่ห้ามเกิน นาทีละ 99 สตางค์ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2556 กสทช. เปิดเผยว่า เครือข่ายเอไอเอส และดีแทค ยังมีโปรโมชั่นค่าโทรศัพท์ เกินที่กสทช. กำหนด รวม 99 โปรโมชั่น จึงออกจดหมายแจ้งเตือนเป็นคร้ังที่ 2 ขอให้ปฏิบัติตามภายใน 7 วัน ไม่เช่นนั้นจะเพิ่มค่าปรับมากกว่าอัตราปัจจุบัน วันละ 100,000 บาท ซึ่งตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม จนถึงปัจจุบัน พบผู้บริโภคร้องเรียนผ่านสายด่วน 1200 ของ กสทช. ว่ายังถูกเก็บค่าบริการเกิน 99 สตางค์ ประมาณ 700 ราย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง