5 แคมเปญเด่น เพื่อการรณรงค์ "เปลี่ยนโลก" ให้น่าอยู่

สังคม
17 ม.ค. 56
09:07
409
Logo Thai PBS
5 แคมเปญเด่น เพื่อการรณรงค์ "เปลี่ยนโลก" ให้น่าอยู่

ปี 2555 เว็บไซต์เพื่อการรณรงค์ที่มีผู้ใช้มากที่สุดในโลกอย่าง Change.org ก็ได้ถือกำเนิดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย

ด้วยความสนับสนุนของทุกคนที่ร่วมสร้างแคมเปญ ร่วมลงชื่อ และร่วมแชร์ ทำให้ Change.org ประเทศไทยมีผู้ใช้ จากเพียง 4,000คน ในเดือนกรกฎาคม กลายเป็น 160,000 ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา 
 
นี่คือ 5 แคมเปญเด่นของไทยที่เกิดขึ้นในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมาที่คนไทยทุกคนมีส่วนทำให้สำเร็จ
 
1. แคมเปญยุติการฉายหนังรุนแรงบนรถทัวร์  คุณศจินทร์ รณรงค์ผ่าน Change.org เพื่อให้ บขส. ยุติการฉายภาพยนตร์ที่ไม่เหมาะสมเพียงไม่กี่วันมีผู้ร่วมลงชื่อหลายร้อยคน จนบขส. ดำเนินการออกนโยบายฉายภาพยนตร์ขึ้นมาใหม่

      

<"">
 
2. แคมเปญนักปั่นปลอดภัย ผู้ว่ากทม.เปลี่ยนฝาท่อทั่วกรุง ด้วยรายชื่อผู้ร่วมสนับสนุนกว่า สองพันคน ทำให้ผู้ว่าฯออกนโยบายเปลี่ยนฝาท่อทั่วกรุงหลังจากคุณนลลนีย์ เริ่มรณรงค์เพียงไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์

      

<"">
 
3. เรียกร้อง ผู้ว่าจังหวัดชายแดนยุติการค้าเนื้อสุนัข 
คุณปานรี รณรงค์ให้ผู้ว่าจังหวัดชายแดนไทยยุติการค้าสุนัข้ามแดน มีการยื่นรายชื่อผู้สนับสนุนทั้งหมดกว่า 10,000 คน จนกระทรวงมหาดไทยตัดสินใจออกจดหมายสั่งการให้ผู้ว่าฯดำเนินการตรวจสอบและแก้ใข

      

<"">
 
4. แคมเปญ คัดค้านการนำเข้าวาฬเพื่อการแสดง 
สวนสัตว์ชื่อดังต้องการนำเข้า ปลาวาฬเบลูก้า จากรัสเซียเพื่อการแสดงในเวลาเพียงแค่ 5วัน คนไทยกว่า 10,000 คนร่วมลงรายชื่อต่อต้าน ยื่นค้านต่อกรมประมงจนเป็นข่าวดัง

      

<"">
 
5. ปกป้อง Mes Aynak โบราณสถานพุทธ 2,600 ปีแห่งอัฟกันนิสถาน คนไทยร่วมลงชื่อกว่า 50,000 คน ร้องกระทรวงต่างประเทศและ Unesco ให้อนุรักษ์พื้นจนสำเร็จ 

      

<"">
 
แคมเปญต่างๆเหล่านี้และอีกมากมาย คนไทยสามารถร่วมกันสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ใหญ่ในชีวิตของคนหมู่มากได้
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง