"ดีเอสไอ" พบเบาะแสเจ้าหน้าที่ทุจริตจัดซื้อยาโรคหัวใจ

ภูมิภาค
17 ม.ค. 56
11:16
127
Logo Thai PBS
"ดีเอสไอ" พบเบาะแสเจ้าหน้าที่ทุจริตจัดซื้อยาโรคหัวใจ

เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษเตรียมสรุปสำนวนคดีจัดซื้อยาโบเซนแทน ของศูนย์หัวใจสิริกิติ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ภายใน 30 วัน หลังพบข้อมูลเจ้าหน้าที่จัดซื้อยาของศูนย์หัวใจ อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการต่อรองราคาจนทำให้รัฐเสียผลประโยชน์

ความคืบหน้าการตรวจสอบการจัดซื้อยาโบเซนแทน หรือยารักษาผู้ป่วยโรคหัวใจที่มีอาการความดันเลือดในปอดสูง ของศูนย์หัวใจสิริกิติ์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษภาคตะวันออกเฉียงเหนือเข้าสอบปากคำคณะกรรมการจัดซื้อของศูนย์หัวใจไปแล้วกว่า 10 ปาก พบว่าเจ้าหน้าที่ของศูนย์หัวใจซึ่งมีหน้าที่ในการต่อรองราคากับบริษัทยา อาจมีส่วนเกี่ยวข้อง หรือได้รับประโยชน์จากการจัดซื้อยาในราคาแพงเกินจริง

ล่าสุด นายภาสกร เจนประวิทย์ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เปิดเผยว่า จากการสอบปากคำเจ้าหน้าที่ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้อง พบข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดี ซึ่งคาดว่าจะสามารถสรุปสำนวนส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ภายใน 30 วัน ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบเส้นทางการเงินของเจ้าหน้าที่บางคนที่คาดว่าอาจได้รับผลประโยชน์จากการจัดซื้อยาดังกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง