เทรนด์อาหารและเครื่องดื่มในอินโดนีเซีย...ที่ผู้ประกอบธุรกิจไทยไม่ควรพลาด

ต่างประเทศ
17 ม.ค. 56
11:25
474
Logo Thai PBS
เทรนด์อาหารและเครื่องดื่มในอินโดนีเซีย...ที่ผู้ประกอบธุรกิจไทยไม่ควรพลาด

ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ในประเทศอินโดนีเซียเติบโตสูง ท้าทายให้น่าไปลงทุน

 ศูนย์วิจัยกสิกรไทย รายงานถึงธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มในประเทศอินโดนีเซียว่า นับเป็นธุรกิจหนึ่งที่มีความน่าสนใจด้วยขนาดของตลาดที่ใหญ่ที่มีประชากรถึง 244.4 ล้านคน (มีประชากรมากเป็นอันดับ 4 ของโลก) ที่ส่วนใหญ่มีค่าใช้จ่ายไปกับอาหารและเครื่องดื่มเกินร้อยละ 50 ของรายได้ต่อเดือน ขณะที่อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจอยู่ในทิศทางที่ดีส่งผลต่อกำลังการซื้อที่มีมากขึ้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทยจึงได้ประเมินทิศทางของพฤติกรรมผู้บริโภครวมทั้งช่องทางการทำธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มในประเด็นที่น่าสนใจดังนี้

 
การบริโภคอาหารและเครื่องดื่มในอินโดนีเซียน่าจะเติบโตได้เฉลี่ยร้อยละ 17.2 ในช่วงปี 2555-2558
 
พฤติกรรมการบริโภคของชาวอินโดนีเซียมีความหลากหลายและเปิดกว้างขึ้น  โดยอาหารปรุงและบรรจุสำเร็จ อาหารพรีเมี่ยม เบียร์และไวน์ เป็นเทรนด์บริโภคใหม่ของชาวอินโดนีเซีย
 
อินโดนีเซียนำเข้าอาหารและเครื่องดื่มมากที่สุดแห่งหนึ่งในอาเซียน โดยประเทศไทยเป็นแหล่งนำเข้าหลัก
 
การเข้าสู่ตลาดใหญ่ต้องวางแผนรอบด้าน ขณะที่มาตรการการค้าของอินโดนีเซียในสินค้าอาหารและเครื่องดื่มมีความเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ
 
ทั้งนี้ แม้การรุกเข้าตลาดที่มีขนาดใหญ่ราว 4 เท่าของประเทศไทยนับเป็นโอกาสที่ผู้ประกอบธุรกิจไทยไม่ควรพลาด แต่ในขณะเดียวกันก็ถือว่าเป็นความท้าทายไม่น้อย เนื่องจากตลาดอาหารและเครื่องดื่มในอินโดนีเซียปัจจุบันเต็มไปด้วยผู้แข่งขันจากในและต่างประเทศอีกทั้งปัจจัยต่างๆของตลาดมีความหลากหลายและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ผู้ประกอบธุรกิจไทยจึงจำเป็นที่จะต้องศึกษาสภาพแวดล้อมทางธุรกิจในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเป้าหมาย ภาวะการแข่งขัน คู่แข่ง คู่ค้าอย่างรอบคอบด้วยแผนธุรกิจที่สามารถพลิกแพลงต่อพลวัตของตลาดได้อย่างทันท่วงที 
 
ในขณะที่ข้อประเด็นทางกฎหมายและระเบียบสำหรับอาหารและเครื่องดื่มจากภาครัฐก็มีความสำคัญเช่นเดียวกัน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง