"ระบบการเกษตร" ยุทธศาสตร์เปลี่ยนกทม. ที่คะแนนยังติดลบ

17 ม.ค. 56
13:32
70
Logo Thai PBS
"ระบบการเกษตร" ยุทธศาสตร์เปลี่ยนกทม. ที่คะแนนยังติดลบ

1 ใน 7 ยุทธศาสตร์เพื่อการเปลี่ยนกรุงเทพมหานครที่เครือข่ายประชาสังคมในนามพลเมืองเปลี่ยนกรุงเทพฯ เสนอต่อผู้ว่าฯ กทม.คนล่าสุด ทั้งก่อนและหลังได้รับเลือกตั้ง คือ การพัฒนาระบบเกษตร

มองเผิน ๆ อาจประเด็นของคนเฉพาะกลุ่ม แต่ที่จริงแล้ว พื้นที่เกษตรกรรมชานเมืองของกรุงเทพฯ เป็นแหล่งผลิตอาหารสำคัญ ที่สร้างความมั่นคงทางอาหารให้กับคนเมือง นโยบายนี้ถูกตอบรับจากผู้บริหารกทม.แค่ไหนในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา

เรื่องนี้ไม่ได้อยู่ในนโยบายและแผนพัฒนาเพื่อความสุขคนกรุงเทพฯ ของผู้ว่าฯกทม.คนล่าสุด แม้จะเป็นหนึ่งในประเด็นหลักที่ภาคประชาสังคมพยายามผลักดันก็ตาม ทำให้ 4 ปีที่ผ่านมา คะแนนเรื่องนี้ยังติดลบ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเรื่องนี้จะไม่ถูกพูดถึง

   

การส่งเสริมภาคเกษตร เพิ่งถูกบรรจุในโครงการเกษตรก้าวหน้าของกทม.ในปลายสมัยของการทำงาน ซึ่งการไม่ได้ถูกให้ความสำคัญตั้งแต่ต้น ทำให้หลายโครงการด้านการเกษตรที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ไม่คืบหน้า พื้นที่เกษตรที่ยังพอมีเหลือแถบชานเมือง ก็ถูกรุกจนไม่สามารถทำการเกษตรได้ 

ความเข้มแข็งของเครือข่ายเกษตรกรที่เกิดขึ้นในเขตตลิ่งชัน เกิดจากการให้ความสำคัญและสนับสนุนกันเองของเกษตรกรที่นั่น เช่นเดียวกับอีกหลายเขตพื้นที่เกษตรกรรมของกรุงเทพฯ

   

เมื่อถามถึงการเข้ามาหนุนเสริมจากท้องถิ่น พวกเขาบอกว่า พอมีบ้าง ในช่วงที่ท้องถิ่นจัดกิจกรรม หรือช่วงหาเสียงเลือกตั้ง ทั้งสก. สข. และผู้ว่าฯกทม. ซึ่ง 4 ปีก่อน การปรับโครงสร้างศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการเกษตรเป็นหนึ่งในข้อเสนอของเครือข่ายพลเมืองเปลี่ยนกรุงเทพฯ ที่มีเกษตรกรเหล่านี้เป็นสมาชิก แต่จนถึงวันนี้ มีเพียงเรื่องของงบประมาณเท่านั้น ที่ได้รับการตอบรับ  

เครือข่ายพลเมืองเปลี่ยนกรุงเทพ มองว่า การรักษาพื้นที่เกษตร ก้เท่ากับรักษาพื้นที่สีเขียวที่มีตามธรรมชาติของกรุงเทพฯเอาไว้ และหากเพิ่มการพัฒนาระบบเกษตรอินทรีย์เข้าไปด้วย ก็จะยิ่งช่วยสร้างความมั่นคงของแหล่งผลิตอาหาร ให้กับคนกรุง

   

ที่ผ่านมา เกษตรกรหลายพื้นที่ของกรุงเทพฯได้รวมตัวกันตั้งกลุ่มเกษตรอินทรีย์อาหารปลอดภัย และศูนย์เรียนรู้ด้านเกษตรกรรมหลายแห่ง โดยไม่รอการหนุนเสริมจากท้องถิ่นเพียงอย่างเดียว

แม้จะผิดหวังกับนโยบายส่งเสริมภาคเกษตรของกทม.ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา แต่เกษตรกรเหล่านี้ก็ยังหวังที่จะเห็นท้องถิ่นเปิดเวทีให้เกษตรกรร่วมสะท้อนและแก้ไขปัญหาค่ะ เพราะบางเรื่อง แน่นอนว่า จำเป็นต้องพึ่งพากลไกของรัฐในการจัดการและรักษาพื้นที่เกษตรในภาพรวม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง