แนวทางใหม่ในการเฟ้นหานักกีฬาคนพิการ

กีฬา
17 ม.ค. 56
14:26
176
Logo Thai PBS
แนวทางใหม่ในการเฟ้นหานักกีฬาคนพิการ

การแข่งขันกีฬาคนพิการแห่งชาติครั้งนี้มีการจัดเสวนาเพื่อพัฒนานักกีฬาคนพิการให้คว้าเหรียญรางวัลในระดับนานาชาติได้มากขึ้น โดยมีแนวคิดเฟ้นหานักกีฬาผู้พิการทีมชาติจากสถานศึกษาที่สอนเด็กพิเศษ เพราะเห็นว่าสถานศึกษาเหล่านี้สามารถผลิตนักกีฬาที่มีความสามารถได้เป็นอย่างดี

มิติใหม่การพัฒนากีฬาคนพิการไทยเป็นหัวข้อที่คณะกรรมาธิการการกีฬาวุฒิสภากำหนดขึ้นในการเสวนา โดยยกปัญหาการคว้าเหรียญของทัพนักกีฬาคนพิการของไทยที่ไม่สม่ำเสมอ และมีแววลดน้อยลง พาราลิมปิกปี 2000 ที่ซิดนีย์ ไทยคว้ามาได้ถึง 5 เหรียญทอง ไทยจบอันดับ 30 ซึ่งเป็นอันดับสูงที่สุดของไทย โอลิมปิกที่เอเธนส์ไทยได้ 3 เหรียญทอง ส่วนปักกิ่งเกมส์ในปี 2008 ไทยคว้ามาได้เพียง 1 เหรียญทอง ขณะที่ลอนดอนเกมส์ล่าสุดในปี 2012 ผลงานกลับมาดีหลังจากคว้า 4 เหรียญทอง

แต่ชนิดกีฬาที่เคยคว้าเหรียญทองกลับไม่มีหวัง สาเหตุเป็นเพราะนักกีฬาอายุเริ่มมาก และการจะสร้างนักกีฬา 1 คนให้ประสบความสำเร็จในการคว้าเหรียญทองต้องเก็บตัวระยะยาว บวกกับงบประมาณที่สูง จึงได้มีแนวคิดเฟ้นหานักกีฬาสายเลือดใหม่ในอีกแนวทางหนึ่ง ซึ่งสมาคมกีฬาคนพิการจะต้องขอความร่วมมือไปยังสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ กระทรวงศึกษาธิการ

ประเทศไทยมีสถานศึกษาเด็กพิเศษ 43 โรงเรียน กระจายอยู่ 35 จังหวัดทั่วประเทศ แบ่งความพิการ ทางหู ตา สมอง และปัญญา แนวคิดหานักกีฬาจากโรงเรียนพิการโดยตรง จะทำให้หานักกีฬาช้างเผือกได้ง่าย แต่จะส่งลงแข่งขันได้ถึงขั้นคว้าเหรียญนั้น คงจะต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 10 ปี หรือหลังจากการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ที่กรุงริโอ เดอจาเนโร ในปี 2016


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง