ไทยพีบีเอส ลงนามร่วม กสทช. เปลี่ยนผ่านสู่ทีวีดิจิตอล

เศรษฐกิจ
18 ม.ค. 56
00:27
110
Logo Thai PBS
ไทยพีบีเอส ลงนามร่วม กสทช. เปลี่ยนผ่านสู่ทีวีดิจิตอล

วันนี้ (18 ม.ค.) ไทยพีบีเอส และ สำนักงาน กสทช. จะทำพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ เกี่ยวกับ ความร่วมมือในการเปลี่ยนผ่านสัญญาณการแพร่ภาพไปสู่ระบบดิจิตอล เพื่อให้ผู้ชมสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส สามารถรับชมสัญญาณภาพที่มีคมชัดมากขึ้นในอนาคต

การจัดทำพิธีบันทึกความเข้าใจในวันนี้ (18 ม.ค.) จะเป็นจุดเริ่มต้นในการเปลี่ยนผ่านการรับส่งสัญญาณวิทยุโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ซึ่งเป็นความร่วมมือ ระหว่าง สำนักงาน กสทช. และไทยพีบีเอส เพื่อพัฒนาการรับส่งสัญญาณวิทยุโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ซึ่งเป็นไปตามยุทธศาสตร์การเปลี่ยนผ่านการแพร่ภาพระบบอนาล็อค ไปสู่ระบบดิจิตอล ของ กสทช. รวมทั้งเพื่อนำไปสู่การขอรับใบอนุญาต เพื่อให้การรับชมช่องไทยพีบีเอส มีความคมชัดและคุณภาพมากขึ้น ในรูปแบบช่องเอชดี (HD) เต็มรูปแบบ

ปัจจุบันไทยพีบีเอส มีความพร้อมในการออกอากาศครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ มีสถานีส่งสัญญาณออกอากาศ 52 สถานี ในจำนวนนี้ 35 สถานี ถูกกำหนดให้เป็นสถานีหลัก ตามที่ กสทช.กำหนดไว้ในแผนแม่บท

นอกจากนี้ยังเป็นสถานีโทรทัศน์ฟรีทีวีช่องแรกที่ออกอากาศด้วยระบบภาพคมชัดสูง หรือ HD ผ่านดาวเทียมรายแรกตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2554 และอนาคตมีแผนที่จะขอใบอนุญาต เพื่อทำไทยพีบีเอสช่องที่ 2 โดยเน้นการนำเสนอรายการสำหรับเด็ก, เยาวชน, ครอบครัว และการศึกษา เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็ก และเยาวชน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง