กลุ่มติดอาวุธจับตัวประกันในแอลจีเรีย สังหารชาวอังกฤษตาย 1

ต่างประเทศ
18 ม.ค. 56
03:57
96
Logo Thai PBS
กลุ่มติดอาวุธจับตัวประกันในแอลจีเรีย สังหารชาวอังกฤษตาย 1

รัฐบาลหลายประเทศ อาทิ อังกฤษและญี่ปุ่นส่งเจ้าหน้าที่ไปแอลจีเรีย เพื่อติดตามสถานการณ์เหตุกลุ่มติดอาวุธจับชาวต่างชาติเป็นตัวประกันจำนวนมาก และมีรายงานว่า ตัวประกันชาวอังกฤษเสียชีวิต 1 คน

รัฐมนตรีกระทรวงสื่อสารของแอลจีเรีย เปิดเผยว่า มีตัวประกันหลายคนเสียชีวิตและบาดเจ็บ และมีตัวประกันจำนวนมากที่เป็นอิสระแล้ว

ด้านสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นและบีบีซี รายงานว่าคนงานประมาณ 600 คน และชาวต่างชาติ 4 คน ได้แก่ชาวสก็อต 2 คน, เคนย่าและฝรั่งเศส ได้รับการปล่อยตัว และบางส่วนสามารถหนีออกมาได้เอง ขณะที่กลุ่มติดอาวุธอ้างว่าปฏิบัติการโจมตีของกองทัพแอลจีเรียทั้งทางบกและทางอากาศทำให้ตัวประกันเสียชีวิต 34 คน แต่ไม่มีการเปิดเผยว่าเป็นคนของประเทศใดบ้าง

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นอ้างแหล่งข่าวจากรัฐบาลสหรัฐฯว่า กลุ่มติดอาวุธบังคับให้ตัวประกันบางคนสวมเสื้อกั๊กที่ติดระเบิดไว้ ชาวต่างชาติที่ถูกจับเป็นตัวประกันมีมากกว่า 40 คน ประกอบไปด้วยชาวอเมริกัน 7 คน,ชาวฝรั่งเศส,ชาวอังกฤษประเทศละ 2 คน ชาวญี่ปุ่น,นอร์เวย์,ไอร์แลนด์ ล่าสุดรัฐบาลญี่ปุ่นแถลงว่า ได้รับคำยืนยันว่าชาวญี่ปุ่น 3 คนปลอดภัยแล้ว เหลืออีก14 คนที่ยังไม่ทราบชะตากรรม รัฐบาลญี่ปุ่นและอังกฤษได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปที่แอลจีเรียแล้วเพื่อติดตามสถานการณ์

นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษแถลงว่าสถานการณ์ที่โรงงานผลิตก๊าซเชื้อเพลิงแย่มาก มีชาวอังกฤษหลายคนถูกจับเป็นตัวประกัน และที่ทราบแน่ชัดคือมีชาวอังกฤษเสียชีวิต 1 คน จึงขอให้ชาวอังกฤษเตรียมใจ เพราะอาจจะมีข่าวร้ายเรื่องจำนวนของผู้เสียชีวิต ด้านผู้ช่วยของนายคาเมรอนบอกว่าตอนนี้รัฐบาลกำลังรอการยืนยันที่แน่ชัดจากรัฐบาลแอลจีเรีย เมื่อทราบข้อมูลชัดเจนแล้วจะแถลงข่าวอึกครั้ง

ด้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวแสดงความเห็นใจครอบครัวของชาวญี่ปุ่นที่ถูกจับเป็นตัวประกัน รัฐบาลไทยขอประณามการก่อการร้ายทุกรูปแบบ และเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวโดยเร็ว

ปฏิบัติการของรัฐบาลแอลจีเรียที่บุกเข้าไปในโรงงานผลิตก๊าซเชื้อเพลิง ทางแอลจีเรียไม่ได้แจ้งให้รัฐบาลของประเทศที่พลเมืองถูกจับเป็นตัวประกันทราบเรื่อง สร้างความไม่พอใจให้กับอังกฤษและอีกหลายประเทศที่มองว่าปฏิบัติการของแอลจีเรียเสี่ยงเกินไป ไม่คำนึงถึงชีวิตของตัวประกัน

นายม็อคตาร์ เบลม็อคตาร์ นักรบชาวแอลจีเรีย หนึ่งในแกนนำของกลุ่มติดอาวุธ"แม็กเร็บ"ที่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มอัลกออิดะห์ ออกมาอ้างว่าอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุในครั้งนี้ และมีรายงานว่านายเบลม็อคตาร์กบดานอยู่ที่ประเทศลิเบีย ข้ามพรมแดนเข้ามาก่อเหตุในโรงงานผลิตก๊าซเชื้อเพลิงดังกล่าวอยู่ห่างจากชาวแดนลิเบีย 60 กิโลเมตร

ทั้งนี้ โรงงานผลิตก๊าซเชื้อเพลิงที่กลุ่มติดอาวุธบุกยึดอยู่ในเมืองอามีนาส ดำเนินงานโดยบริษัทบีพี ประเทศอังกฤษ โรงกลั่นแห่งนี้อยู่ห่างจากกรุงอัลเจียร์ 1,300 กิโลเมตร หลังเกิดเหตุทางบริษัทได้อพยพเจ้าหน้าที่ที่ไม่จำเป็นออกนอกประเทศแอลจีเรีย ขณะที่กลุ่มติดอาวุธ ระบุว่าสาเหตุที่ยึดโรงงานผลิตก๊าซเชื้อเพลิงและจับชาวต่างชาติเป็นตัวประกัน เพราะต้องการแก้แค้นรัฐบาลฝรั่งเศสที่ร่วมมือกับรัฐบาลของสาธารณรัฐมาลี ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศเพื่อปราบกลุ่มติดอาวุธในมาลี

สาธารณรัฐมาลีเคยเป็นหนึ่งในประเทศประสบความสำเร็จในการปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยมากที่ในทวีปแอฟริกา แต่เมื่อมีการปฏิวัติยึดอำนาจจากประธานาธิบดีเมื่อปีที่แล้ว มาลีก็กลายเป็นประเทศที่ไร้เสถียรภาพ กลุ่มติดอาวุธที่ต้องการให้ใช้กฏหมายชารีอะห์ในการปกครองประเทศ เริ่มฆ่าผู้คนที่ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง