ฝนตกฤดูหนาว กระทบสตรอเบอร์รี่ จ.เชียงใหม่ เสียหายนับแสนบาท

ภูมิภาค
18 ม.ค. 56
08:18
336
Logo Thai PBS
ฝนตกฤดูหนาว กระทบสตรอเบอร์รี่ จ.เชียงใหม่ เสียหายนับแสนบาท

สภาพอากาศที่แปรปรวน โดยเฉพาะฝนที่ตกในช่วงฤดูหนาว ทำให้ผลผลิตสตรอเบอรี่ในอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่เสียหายจำนวนมาก ส่วนที่จังหวัดเชียงราย ชาวบ้านบนที่สูง ต้องหาฟืนมาเป็นเชื้อเพลิงเพื่อคลายหนาว

ชาวไทยภูเขาบ้านยะฟู ตำบลแม่ยาว อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ออกเก็บฟืนตามป่าเขา สำหรับใช้ก่อไฟผิงในเวลากลางคืน และช่วงเช้า จากสภาพอากาศที่เย็นจัด

ขณะที่สถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดเชียงราย เตือนประชาชนทุกพื้นที่ โดยเฉพาะตามยอดดอย เตรียมรับความหนาวเย็นระลอกใหม่ ที่อาจทำให้อุณหภูมิลดลงอีก 2-4 องศาเซลเซียส

สภาพอากาศที่แปรปรวน มีฝนตกในช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ทำให้ไร่สตรอเบอรี่ของชาวเขาบนดอยอ่างขาง บ้านนอแล และ บ้านขอบด้ง ตำบลม่อนปิ่น อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ เกิดเชื้อราระบาด จนผลเน่าเสีย ผิดรูป จำหน่ายไม่ได้ราคา ส่งผลรายได้ลดลงจากปกติปี ละ 300,000-400,000 บาทต่อไร่ เหลือเพียง 100,000 บาท

ขณะที่สถานการณ์ภัยแล้ง ยังคงขยายวงกว้าง ล่าสุดจังหวัดเชียงใหม่ ประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้ง 22 อำเภอ จากทั้งหมด 25 อำเภอ หลายหน่วยงาน เร่งประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย และ งดการเลี้ยงปลาในกระชัง เพื่อลดความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้น

เช่นเดียวกับพื้นที่จังหวัดพิจิตร ที่เกษตรกรผู้เลี้ยงวัว ในตำบลเนินปอ อำเภอสามง่าม ต้องนำวัวออกไปเลี้ยงระยะทางไกลขึ้น หลังแม่น้ำยมในพื้นที่เริ่มแห้งขอดจากภาวะภัยแล้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง