ไทยพีบีเอส ลงนาม กสทช. เปลี่ยนผ่านสู่ทีวีดิจิตอล

สังคม
18 ม.ค. 56
11:00
98
Logo Thai PBS
ไทยพีบีเอส ลงนาม กสทช. เปลี่ยนผ่านสู่ทีวีดิจิตอล

วันนี้(18 ม.ค.)ไทยพีบีเอส ได้ทำพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ ร่วมกับ สำนักงาน กสทช. เกี่ยวกับ ความร่วมมือในการเปลี่ยนผ่านสัญญาณการแพร่ภาพไปสู่ระบบดิจิตอล เพื่อให้ผู้ชมสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส สามารถรับชมสัญญาณภาพที่มีคมชัด และลูกเล่นต่างๆ ในการรับชมทีวีในอนาคตได้มากขึ้น

<"">
<"">

 

นายสมชัย สุวรรณบรรณ ผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย หรือ ส.ส.ท. ได้ทำพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม หรือ กสทช. โดยมีคณะกรรมการนโยบาย ส.ส.ท. และกรรมการ กสทช.ร่วมด้วย ซึ่งการทำบันทึกความเข้าใจครั้งนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นในการเปลี่ยนผ่านการรับส่งสัญญาณวิทยุโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลของไทยพีบีเอส เพื่อให้การรับชมภาพมีความคมชัดและมีลูกเล่นต่างๆ ขณะดูโทรทัศน์ได้มากขึ้น รวมทั้ง เป็นไปตามยุทธศาสตร์การเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบดิจิตอล ของ กสทช. ซึ่งจะเริ่มทดลองออกอากาศในระบบดิจิตอลภาคพื้นดิน ตั้งแต่วันที่ 25 มกราคมนี้เป็นต้นไป

บันทึกข้อตกลงครั้งนี้ ยังนำไปสู่การขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการ ไทยพีบีเอสช่องที่ 2 โดยจะเน้นการนำเสนอรายการสำหรับเด็ก เยาวชน ครอบครัว และการศึกษา เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้

ปัจจุบัน ไทยพีบีเอส มีความพร้อมออกอากาศครอบคลุมในพื้นที่ทั่วประเทศ มีสถานีส่งสัญญาณออกอาอากาศ 52 สถานี ในจำนวนนี้ 35 สถานี ถูกกำหนดให้เป็นสถานีหลัก เพื่อให้ผู้ประกอบการรายอื่นเช้าใช้ ตามแผนแม่บทที่ กสทช.กำหนด นอกจากนี้ ยังเป็นสถานีโทรทัศน์ฟรีทีวีช่องแรก ที่ออกอากาศด้วยระบบภาพคมชัดสูง หรือ HD ผ่านดาวเทียม มาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2554

 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง