แผนพัฒนาโครงสร้างไทยพรีเมียร์ลีก

กีฬา
18 ม.ค. 56
13:59
225
Logo Thai PBS
แผนพัฒนาโครงสร้างไทยพรีเมียร์ลีก

บริษัทไทยพรีเมียร์ลีกก่อตั้งมากว่า 3 ปี เนื่องจากสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือ AFC ออกกฎให้ประเทศที่จะเข้าร่วมแข่งขันฟุตบอลเอเอฟซีแชมเปี้ยนส์ลีกต้องเป็นโครงสร้างแบบอาชีพตามที่ AFC กำหนดไว้ ซึ่งสมาคมฟุตบอลไทยต้องทำตามเพราะไม่เช่นนั้นอาจถูกตัดสิทธิ์ห้ามเข้าร่วมแข่งขันเอเอฟซีแชมเปี้ยนส์ลีก

แต่โครงสร้างของบริษัทไทยพรีเมียร์ลีก ผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่จะเป็นผู้บริหารสมาคมฟุตบอลเพราะถือว่าเป็นผู้ก่อตั้ง แต่ผู้บริหารของสโมสรมีส่วนเป็นคณะกรรมการเพียงแค่ 4 สโมสรเท่านั้น ประกอบด้วย ตัวแทนของเอสซีจีเมืองทอง บุรีรัมย์ ชลบุรี และขอนแก่น

โครงสร้างปัจจุบันของบริษัทไทยพรีเมียร์ลีกนายวิชิต แย้มบุญเรือง รับหน้าที่เป็นประธานบริษัท โดยมีหัวหน้าฝ่ายต่างๆ ดำเนินการ ทั้งการจัดการแข่งขัน ฝ่ายต่างประเทศ ธุรการ การเงิน และในอนาคตจะเพิ่มฝ่ายกฎหมายซึ่งเป็นบริษัท เอาท์ซอส เข้ามาดูแลโดยเฉพาะ

แต่ในปีนี้จะมีการเปลี่ยนโครงสร้างเพียงเล็กน้อยด้วยการดึงนายเคลลี่ ซาทิรัจ ผู้ที่มีประสบการณ์ด้านการจัดการแข่งขันฟุตบอลในระดับเอเชีย เคยเป็นเจ้าหน้าที่ของ เอเอฟซี ผู้บริหารจัดการแข่งขันของสมาคมฟุตบอลมาเลเซีย และคณะกรรมการจัดการแข่งขัน เอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ

นายเคลลี่คาดว่าจะมารับตำแหน่งผู้จัดการทั่วไปดูแลเรื่องการจัดการแข่งขันทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นสนามแข่งขัน โปรแกรมที่เป็นปัญหาสำหรับวงการฟุตบอลไทยมาโดยตลอด รวมถึงทุกด้านของการแข่งขันเพื่อให้ทีมสโมสรในไทยพรีเมียร์ลีกพัฒนาตามระบบอาชีพอย่างแท้จริง

หลังจากที่ผลการตรวจของ AFC ล่าสุดสโมสรจากไทยคะแนนลดลง ซึ่งสมาคมคาดว่าการดึงตัวนายเคลลี่ มาควบคุมดูแลจัดการแข่งขัน รวมถึงมาตรฐานของทีม จะทำให้ไทยมีคะแนนจาก เอเอฟซี ในการสำรวจดีขึ้นจนมาถึงการได้โควต้าไปเล่นในเอเอฟซีแชมเปี้ยนส์ลีก เพราะขณะนี้ไทยพรีเมียร์ลีกถูกจัดอันดับให้อยู่ในอันดับที่ 5 และเป็นเบอร์ 1 อาเซียน

ซึ่งจะมีการแต่งตั้งนายเคลลี่เข้ามารับตำแหน่งผู้จัดการทั่วไป สื่อมวลชนได้ให้ความเห็นว่าจะช่วยลดระบบช่วยเหลือพวกพ้องลงไป มีมาตรฐานเพิ่มขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง