เทศกาล "ซันแดนซ์" เวทีแจ้งเกิดหนังอินดี้

Logo Thai PBS
เทศกาล "ซันแดนซ์" เวทีแจ้งเกิดหนังอินดี้

หนึ่งในเทศกาลภาพยนตร์ ที่น่าสนใจ คือ ซันแดนซ์ ฟิล์ม เฟสติวัล เนื่องจากเป็นเวทีที่ขึ้นชื่อในการเปลี่ยนหนังอินดี้ธรรมดาให้กลายเป็นผลงานที่ได้รับการจับตาในฐานะหนังตัวเต็งลุ้นกล่องในช่วงปลายปีอยู่เสมอ

จากชีวิตที่ดูเหมือนไร้อนาคตกับการเป็นบาร์เทนเดอร์จนถึงวัย 30 วันนี้ เดวิด โอ รัสเซล ผู้กำกับวัย 54 ปีกลายเป็นหนึ่งในนักสร้างภาพยนตร์ชั้นนำของวงการ จากความสำเร็จล่าสุดในการส่ง Silver Linings Playbook เป็นหนึ่งในตัวเต็งออสการ์ของปีนี้ จุดเปลี่ยนของชีวิตมาจากการสมัครเป็นพนักงานขายตั๋วในเทศกาลซันแดนซ์ ฟิล์ม เฟสติวัล เวทีสำหรับหนังอินดี้เนื้อหาแหวกแนวที่ไม่ได้รับโอกาสจากสตูดิโอยักษ์ใหญ่ ที่นั่นเขาได้นำหนังสั้นของตนเองไปเปิดตัว ก่อนประสบความสำเร็จจาก Spanking the Monkey หนังเนื้อหาล่อแหลมทุนสร้างเพียง 8 หมื่นดอลลาร์ ที่สร้างเสียงตอบรับจากนักวิจารณ์ในเทศกาลจนกลายเป็นใบเบิกทางสำหรับอาชีพนักสร้างภาพยนตร์แนวหน้าในวันนี้

<"">
<"">

 

เทศกาล ซันแดนซ์ ฟิล์ม เฟสติวัล ได้ชื่อว่าเป็นผู้กำหนดกระแสของหนังคุณภาพที่จะออกฉายชิงรางวัลในช่วงปลายปี หลายเรื่องที่แจ้งเกิดเวทีนี้กลายเป็นตัวเต็งออสการ์ เช่น Beasts of the Southern Wild ผลงานแจ้งเกิดของผู้กำกับ เบนห์ เซตลิน ที่ได้ชิงออสการ์ในสาขาผู้กำกับและภาพยนตร์ยอดเยี่ยมปีนี้ โดย 35 ปีที่ผ่านมา มีภาพยนตร์และบุคคลากรในวงการมากมายได้รับอานิสงส์จากซันแดนซ์ ทั้งเวทีแจ้งเกิดของผู้กำกับ เควนติน ทาแรนติโน และ สตีเวน โซเดอร์เบิร์ก

ความสำเร็จของหนังอินดี้เล็กๆ ทั้ง The Blair Witch Project Little Miss Sunshine และ Napoleon Dynamite จากรายได้ไม่ต่ำกว่า 10 เท่าของทุนสร้าง จนกลายเป็นต้นแบบให้กับเทศกาลภาพยนตร์อินดี้มากมายในยุคต่อมา

งานปีนี้(2556) มีตัวเต็งออสการ์ที่เคยแจ้งเกิดจากซันแดนซ์มาร่วมงานมากมาย ทั้ง เบน อัฟเฟล็ก จาก Argo ที่ยอมรับว่าเป็นเทศกาลที่มีความสำคัญต่อวงการภาพยนตร์อเมริกา ขณะที่ แซลลี ฟิลด์ ดารานำจาก Lincoln กล่าวว่าเป็นเวทีที่สนับสนุนนักสร้างภาพยนตร์ที่มีมาพร้อมกับมุมมองในการนำเสนอใหม่ๆ ได้มีการโอกาสแสดงฝีมือ

โดยปีนี้มีผลงานที่น่าจับตามากมาย ทั้ง Stoker ผลงานสร้างภาพยนตร์ในสหรัฐเรื่องแรกของ ปาร์คชานวุ๊ก จาก Oldboy, Before Midnight ตอนจบของไตรภาคหนังรักอินดี้จากยุค 90, Kill Your Darlings หนังวัยรุ่นยุคบีต เจเนเรชั่น ของ แดเนียล แรดคลิฟฟ์, Lovelace ประวัติชีวิตของราชินีหนังโป๊ยุค 70 และ Jobs การย้อนรอยความสำเร็จของผู้เปลี่ยนโฉมหน้าวงการคอมพิเตอร์อย่าง สตีฟ จ็อบส์

โรเบิร์ต เรดฟอร์ด นักแสดงวัย 76 ปี ที่ก่อตั้ง ซันแดนซ์ ฟิล์ม เฟสติวัล เมื่อปี 1981 ยอมรับว่าวันนี้เทศกาลกลายเป็นงานเวทีในฝันของหนังอินดี้ทั่วโลก จากเดิมที่มีโรงฉายเพียงโรงเดียว และสามารถพูดคุยกับผู้กำกับภาพยนตร์แบบตัวต่อตัว แต่วันนี้เขาได้เจอแต่สปอนเซอร์ที่ต้องการใช้เวทีนี้เพื่อโปรโมทหนังของตนเอง ซึ่งถือเป็นบรรยากาศที่เปลี่ยนแปลงตามชื่อดังที่โด่งดังของเทศกาลในวันนี้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง