ผู้ว่าฯยะลาตั้งกรรมการสอบ "วงจรปิด" ถูกเผา มุ่งประเด็นขัดแย้งธุรกิจ-สร้างสถานการณ์

ภูมิภาค
19 ม.ค. 56
06:02
108
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯยะลาตั้งกรรมการสอบ "วงจรปิด" ถูกเผา มุ่งประเด็นขัดแย้งธุรกิจ-สร้างสถานการณ์

กรณีเผากล้องวงจรปิดกว่า 100 ตัว เมื่อวันที่ 13 ม.ค.ที่ผ่านมาว่าทางผู้ว่าราชการจังหวัดยะลาได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงว่า เป็นการขัดผลประโยชน์ หรือ สร้างสถานการณ์ ขณะที่จังหวัดปัตตานีเจ้าหน้าที่เร่งติดตามผู้ก่อเหตุกราดยิงผู้ใหญ่บ้าน ในอำเภอทุ่งยางแดง เบื้องต้นให้น้ำหนักที่ความขัดแย้งกับผู้มีอิทธิพล

เจ้าหน้าที่นำภาพของผู้ต้องหาคดีความมั่นคงหลายคดีเพื่อนำมาให้พยานตรวจสอบว่า เกี่ยวข้องกับเหตุกราดยิงนายอับดุลเลาะ มะเซ็ง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 ตำบล ตะโล๊ะแม๊ะนา อำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานีเสียชีวิต และทำให้ นายฮาเบร ยือโก๊ะ ลูกชาย และนายอับดุลกาเดร์ มะลี ได้รับบาดเจ็บ เมื่อวันที่ 18 มกราคมหรือไม่

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อว่า เป็นการสร้างสถานการณ์ แต่ให้น้ำหนักไปที่ความขัดแย้งส่วนตัวกับกลุ่มผู้มีอิทธิพล เพราะนายอับดุลกอเดร์ ถูกลอบยิงมาแล้ว 3 ครั้ง

ขณะที่เมื่อคืนที่ผ่านมาบริเวณหมู่ 7 อำเภอทุ่งยางแดงเกิดเหตุกราดยิงนายมุรูดิง เจ๊ะแล ชาวบ้านเสียชีวิต 1 คนซึ่งเหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นต่อเนื่องในจังหวัดปัตตานี ทำให้วันนี้ ( 19 ม.ค.) ชาวไทยมุสลิมจำนวนมาก ร่วมละมาดฮายัด บริเวณทางเข้าเมืองปัตตานี เพื่อขอให้เกิดสันติสุขในพื้นที่

ส่วนความคืบหน้าเหตุเผากล้องวงจรปิด116 ตัวในจังหวัดยะลา เมื่อวันที่ 13 มกราคมที่ผ่านมา นายเดชรัฐ สิมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา กล่าวว่า ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยมุ่งประเด็นสอบสวนไปที่การเสียผลประโยชน์จากการติดตั้งกล้องวงจรปิด หรือ การสร้างถานการณ์ ทั้งนี้จะรวบรวมพยานหลักฐาน ทั้งดีเอ็นเอ หรือ วัสดุที่คนร้ายนำมาใช้ก่อเหตุ

รวมถึงสอบปากคำกำนันและผู้ใหญ่บ้าน เบื้องต้นพบว่า กล้องส่วนใหญ่ที่ถูกเผาเป็นกล้องของสำนักปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่อยู่ระหว่างส่งมอบ ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาว นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที เข้ามากำหนดคุณภาพ หรือ สเปก เพราะที่ผ่านมาแต่ละหน่วยงานต่างคนต่างจัดซื้อกันเอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง