ปธ.คกก.อิสลามปัตตานีเรียกร้องทางการไทยช่วยเหลือชาวโรฮิงญา

ภูมิภาค
19 ม.ค. 56
11:15
60
Logo Thai PBS
ปธ.คกก.อิสลามปัตตานีเรียกร้องทางการไทยช่วยเหลือชาวโรฮิงญา

ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานีเรียกร้องให้ทางการไทยเลือกวิธีการส่งตัวชาวโรฮิงญาไปยังประเทศที่ 3 แทนการส่งตัวกลับประเทศพม่า ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งติดตามตัวชาวโรฮิงญาที่ยังคงหลบซ่อนตัวในป่าของจังหวัดสงขลา

เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองในตำบลฉลุง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ออกค้นหาชาวโรฮิงญาที่ยังคงหลบซ่อนตัว ตามแนวเทือกเขาแก้ว เขตรอยต่อจังหวัดสงขลา และจังหวัดสตูล หลังได้รับเบาะแสจากชาวบ้านว่ายังมีชาวโรฮิงญาอีก 8 คน หลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ จากการตรวจสอบพบเพียงร่อยรอยที่คาดว่าอาจถูกใช้เป็นพักพิงชั่วคราว เจ้าหน้าที่จึงเรียกร้องให้ชาวโรฮิงญาที่หลบหนีเข้ามารายงานตัวกับทางการ เพราะก่อนหน้านี้มีชาวโรฮิงญาถูกยิงเสียชีวิต 1 คน เพราะชาวบ้านเข้าใจผิดคิดว่าเป็นคนร้ายเข้ามาขโมยทรัพย์สิน

ขณะที่ตำรวจภูธรบางกล่ำ จังหวัดสงขลา เตรียมพัฒนาบ้านพักเก่าที่ถูกทิ้งร้างมาเป็นที่พักชั่วคราวให้ชาวโรฮิงญา 20 คน จนกว่าทางการจะมีแนวทางการช่วยเหลือที่ชัดเจน ส่วนที่จังหวัดระนอง
สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และตัวแทนชาวมุสลิมนำอาหาร และเครื่องนุ่งห่ม มาช่วยเหลือชาวโรฮิงญา 22 คน ที่ถูกควบคุมตัวไว้ ชาวโรฮิงญาบางคน กล่าวว่า ไม่อยากกลับประเทศ เพราะบ้านในรัฐยะไข่ถูกเผาทำลาย และพ่อแม่ถูกฆ่าตายทั้งหมดแล้ว

นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลาม ประจำจังหวัดปัตตานี เรียกร้องให้ทางการไทยยุติการส่งตัวชาวโรฮิงญากลับประเทศพม่า และอยากให้รัฐบาลสร้างที่อยู่ชั่วคราว ก่อนส่งบุคคลเหล่านี้ไปยังประเทศที่ 3


ข่าวที่เกี่ยวข้อง