เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯตรวจยึดสัตว์ป่าคุ้มครองกว่า 60 ตัว

สิ่งแวดล้อม
19 ม.ค. 56
14:36
120
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯตรวจยึดสัตว์ป่าคุ้มครองกว่า 60 ตัว

เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ตรวจยึดสัตว์ป่าคุ้มครองกว่า 60 ตัว โดยเฉพาะนกปรอดหัวโขน ซึ่งมีการลักลอบนำไปขายทางภาคใต้ และส่งออกต่างประเทศจำนวนมาก และจากการตรวจสอบเชิงลึก พบขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่าน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติดด้วย

เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ตรวจยึดสัตว์ป่าคุ้มครองกว่า 60 ตัว ซึ่งนกปรอดหัวโขน นกกระติ๊บ นกกางเขนดง นางอาย หมาจิ้งจอก และลิงกัง เป็นส่วนหนึ่งของสัตว์ป่าสงวนที่มาจากผู้ค้าตามตลาดนัด และศาลเจ้าทั่วกรุงเทพมหานคร หลังได้รับแจ้งจากประชาชนว่ามีการลักลอบจำหน่ายจำนวนมาก

ส่วนนกปรอดหัวโขนตรวจยึดได้บนรถบัสระหว่างที่จะลำเลียงไปภาคใต้ของไทย โดยเชื่อว่าบางส่วนน่าจะออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เพราะช่วง 3 - 5 ปีที่ผ่าน นกปรอดหัวโขนเป็นที่นิยมเลี้ยงมาก เนื่องจากมีเสียงที่ไพเราะ ทำให้ราคาเพิ่มขึ้นจากหลักพันถึงหมื่นบาท และจากการตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกพบว่าขบวนการค้าสัตว์ป่าน่าจะเกี่ยวข้องกับยาเสพติดด้วย

จากสถิติการจับสัตว์ป่าตั้งแต่เดือนตุลาคม 2555 ถึง 19 มกราคม 2556 พบว่าสามารถตรวจยึดนกได้ 2,023 ตัว สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม 14 ตัว และสัตว์เลื้อยคลาน 200 ตัว รวม 50 คดี ผู้ต้องหา 26 คน ซึ่งสัตว์ที่ตรวจยึดได้ เป็นเพียง 1 ใน 3 ของสัตว์ที่รอดจากการถูกจับ และส่งขาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง