ชาวเนปาลต่างแดนทยอยกลับประเทศตามหาครอบครัว หลังแผ่นดินไหวคลี่คลาย

ต่างประเทศ
10 พ.ค. 58
16:39
133
Logo Thai PBS
 ชาวเนปาลต่างแดนทยอยกลับประเทศตามหาครอบครัว หลังแผ่นดินไหวคลี่คลาย

ทีมแพทย์อิสราเอลเตรียมเดินทางกลับประเทศ หลังจากเนปาลเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ ขณะที่ชาวเนปาลอาศัยอยู่ในต่างแดนทยอยเดินทางประเทศเพื่อตามหาครอบครัว ด้านรัฐบาลเนปาลเผยอาจต้องใช้เงินกว่า 2 พันล้านดอลลาร์ซ่อมแซมบ้านเรือนที่พังเสียหายกว่า 5.19 แสนหลัง

วันนี้ (10 พ.ค. 2558) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้า การช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในประเทศเนปาลว่า พบชาวเนปาลที่อาศัยและทำงานในต่างประเทศจำนวนหนึ่ง ทยอยเดินทางกลับเข้าประเทศเพื่อตามหาคนในครอบครัวและญาติพี่น้อง รวมทั้งตรวจสอบความเสียหายของบ้าน หลังจากสถานการณ์แผ่นดินไหวในเนปาลเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

โดยชาวเนปาลที่ทำงานอยู่ในมาเลเซียกล่าวว่า ไม่สามารถติดต่อกับทางบ้านได้นับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหว ในวันที่ 25 เม.ย. 2558 จึงตัดสินใจกลับประเทศเพื่อตามหา

ขณะที่ ทีมแพทย์จากประเทศอิสราเอลลงมือเก็บอุปกรณ์การแพทย์ในโรงพยาบาลสนาม เพื่อเตรียมเดินทางกลับประเทศ หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจช่วยเหลือด้านการแพทย์ฉุกเฉิน ให้ผู้บาดเจ็บจากเหตุแผ่นดินไหว พร้อมทำคลอดให้กับหญิงเนปาลเป็นเวลา 10 วัน รวมการรักษากว่า 1,000 คน ใน รพ.สนามขนาด 60 เตียง ในกรุงกาฐมาณฑุ

ด้าน นายยารอน เมเยอร์ เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำเนปาลระบุว่า ขณะนี้ ประเทศเนปาลเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูประเทศ ซึ่งหลายด้านกำลังดำเนินไปได้ด้วยดี และเนปาลจะกลับเข้าสู่สภาพเดิมได้อย่างแน่นอน เพียงแต่ต้องใช้ระยะเวลา ส่วน นายนารายัน กาดกา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาเมืองของเนปาล จัดพิธีอำลาเพื่อแสดงความขอบคุณทางการอิสราเอล สำหรับความช่วยเหลือทางการแพทย์ในครั้งนี้

ทั้งนี้ ทางการเนปาลเผยว่า การซ่อมแซมอาคารและบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายในระยะแรก ตามที่องค์ องค์การสหประชาชาติคาดไว้ว่าจะมีอาคารบ้าน 5.19 แสนหลังได้รับความเสียหาย อาจต้องใช้เงินมากถึง 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

นอกจากนี้ รัฐบาลกาตาร์ได้บริจาคเครื่องปั่นไฟ 60 ตัว ให้กับสภากาชาดเนปาล เพื่อส่งต่อไปยังโรงพยาบาล สถานที่ราชการ และสถานที่สำคัญต่าง ๆ บริเวณชานเมืองที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง