คนเเห่ทำใบขับขี่ หลังรบ.ออกโครงการรถคันแรก

เศรษฐกิจ
20 ม.ค. 56
13:27
366
Logo Thai PBS
คนเเห่ทำใบขับขี่ หลังรบ.ออกโครงการรถคันแรก

ข้อมูลจากกรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง ระบุว่า มีประชาชน ขอคืนภาษีในโครงการรถยนต์คันแรกมากถึง 1,200,000 คัน แม้ว่าจะมีการคาดการณ์ว่า กว่าประชาชนจะได้รถครบจำนวนก็อาจจะถึงปี 2558 ทำให้เวลานี้ ผู้ที่ยังไม่ได้รับรถเเละมือใหม่ที่เพิ่งได้รับรถมาไม่นาน ทะยอยไปทำใบขับขี่จำนวนมาก ซึ่งเเต่ละวันกรมการขนส่งทางบกจะรับจำนวนจำกัด เพราะต้องเพิ่มความเข้มงวดในการอบรมกฎจราจรให้เข้มงวดมากขึ้น

ทุกวันทำการที่กรมการขนส่งทางบก จะมีประชาชนที่จองคิวเเละเดินทางไปทำใบขับขี่จำนวนมาก ซึ่งตามกฎระเบียบใหม่ของกรมการขนส่งทางบก จะเน้นในมาตรการรักษาความปลอดภัยบนท้องถนน ลดการเกิดอุบัติเหตุ ทำให้ผู้ที่ต้องการมีใบขับขี่ ต้องผ่านกระบวนการที่เข้มงวดมากขึ้น ทุกคนต้องเรียนรู้ถึงกฎจราจร และวินัยในการขับขี่ที่ถูกต้อง

การทำใบขับขี่ครั้งแรก ต้องผ่านทั้งกระบวนการอบรมทฤษฎี สอบข้อเขียน และปฏิบัติ ซึ่งการสอบทุกขั้นตอนจะเข้มงวดมาก เพราะหากปฏิบัติไม่ผ่านก็เท่ากับว่ายังไม่สามารถขับรถยนต์ได้ และยิ่งไปกว่านั้น อาจมีความเสี่ยงทำให้เกิดอุบัติเหตุระหว่างขับขี่ขึ้น ซึ่งจำนวนผู้ที่เข้ามาทำใบขับขี่ ช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคม ปี 2555 เทียบกับปี 2554 เพิ่มเป็นเท่าตัวจากจำนวนพันคนเพิ่มเป็นหมื่นคนต่อเดือน

ขณะนี้ผู้ที่มาทำใบขับขี่ ส่วนใหญ่เป็นเจ้าของรถคันแรก หลายคนต้องมาสอบปฏิบัติไม่ต่ำกว่า 2 ครั้ง ประเทศไทยใช้เวลาในการอบรมสอบใบขับขี่น้อยมากเมื่อเทียบกับต่างประเทศ ซึ่งบางประเทศ เช่น ใช้เวลาอบรมนานกว่า 15 ชั่วโมง หรือบางประเทศใช้เวลาอบรมนานกว่า 7 วัน รวมทั้งบังคับใช้กฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด เเม้จะยืนยันไม่ได้ว่า การมีใบขับขี่ประกอบการใช้รถใช้ถนนจะทำให้ตัวเลขอุบัติเหตุลดน้อยลง เเต่การขับรถด้วยความระมัดระวังไม่ประมาท น่าจะเป็นสิ่งที่ผู้ใช่รถใช้ถนนทุกคนต้องตระหนักมากกว่า เพราะไม่ว่าจะเป็นเจ้าของรถคันเเรก หรือขับรถมานานเเล้ว เเม้จะมีใบขับขี่เเต่ก็พิสูจน์ไม่ได้ว่า จะไม่ใช่ผู้ที่เป็นต้นเหตุของอุบัติเหตุบนท้องถนน ที่มีเเนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกวินาที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง