กสทช.แก้ปัญหาค่ายมือถือ กำหนดวันหมดอายุบัตรเติมเงิน

เศรษฐกิจ
20 ม.ค. 56
13:35
89
Logo Thai PBS
กสทช.แก้ปัญหาค่ายมือถือ กำหนดวันหมดอายุบัตรเติมเงิน

หลังจากกสทช.สุ่มตรวจสอบศูนย์ให้บริการค่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่แล้วพบว่า เอกชนยังไม่ยกเลิกวันหมดอายุบัตรเติมเงิน ล่าสุดวันนี้ กรรมการ กสทช.ด้านกฎหมาย ยืนยันว่า หากออกคำสั่งปรับเงินเพิ่มมากกว่าวันละ 100,000 บาทแล้ว ยังไม่แก้ปัญหาก็อาจถึงขั้นพิจารณาพักใบอนุญาตประกอบกิจการ

นายสุทธิพล ทวีชัยการ กรรมการ กสทช.ด้านกฎหมาย ระบุว่า หลังเอกชนยังไม่ยกเลิกกำหนดวันหมดอายุในโทรศัพท์ระบบเติมเงินนั้น ทาง กสทช.จะส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สุ่มตรวจสอบอีกรอบในสัปดาห์หน้า เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ประกอบการทำตามคำสั่ง กสทช.และหากยังไม่ปรับปรุง ก็จะเพิ่มค่าปรับมากกว่าวันละ 100,000 บาท และหากไม่ทำตามอีกก็จะพิจารณาพักใบอนุญาตประกอบกิจการ จนถึงมาตรการขั้นสูงสุด คือเพิกถอนใบอนุญาต

และในสัปดาห์หน้ากสทช.จะหารือกับเอกชน เพื่อให้ได้ข้อยุติปัญหาดังกล่าว เนื่องจากเอกชนได้ส่งเอกสารชี้แจงปัญหา และรายละเอียดของการให้บริการกำหนดวันหมดอายุระบบเติมเงินมาแล้ว ซึ่งหากยกเลิกไม่ได้ก็ต้องมีเหตุผลที่เพียงพอ ส่วนค่าปรับย้อนหลังตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่กสทช.ออกประกาศบังคับใช้ จนถึงขณะนี้ รวมเป็นเงินกว่า 74 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้นายวิเชียร เมฆตระการ ผู้บริหารเอไอเอส และนายดามพ์ สุคนธทรัพย์ ผู้บริหารดีแทค ระบุเหตุผลที่ยังยกเลิกการกำหนดวันหมดอายุในระบบเติมเงินขณะนี้ไม่ได้ เนื่องจากยังมีอีกหลายปัจจัยที่เกี่ยวกับการประกอบกิจการต้องพิจารณา ซึ่งได้ส่งรายละเอียดให้กสทช.พิจารณาแล้วเมื่อวันที่ 18 มกราคม ขณะที่น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ยืนยันว่า วันที่ 23 มกราคมนี้ เตรียมเข้าพบเลขาธิการ กสทช. เพื่อขอให้เพิ่มค่าปรับทางปกครอง จากวันละ 100,000 แสนบาท เป็นวันละ 5,000,000 บาท หากยังไม่ดำเนินการใน 7 วัน จะยื่นฟ้องต่อศาลแพ่ง เพราะกฎหมายนี้บังคับใช้มาตั้งแต่กลางปีที่แล้ว และเกิดการเจรจาระหว่างกสทช.และผู้บริหารบริษัทเอกชนมาหลายรอบแล้ว แต่ก็ยังไม่ทำตามคำสั่งกสทช.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง