กลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ นัดชุมนุมแสดงจุดยืนกรณีปราสาทพระวิหาร วันนี้

สังคม
21 ม.ค. 56
00:49
182
Logo Thai PBS
กลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ นัดชุมนุมแสดงจุดยืนกรณีปราสาทพระวิหาร วันนี้

รมว.ต่างประเทศ ยืนยัน พร้อมรับฟังข้อเสนอของของกลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติที่นัดหมายชุมนุมแสดงจุดยืนกรณีปราสาทพระวิหาร ในวันนี้ (21 ม.ค.) ขณะที่ “อภิสิทธิ์” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนท่าทีในการแสดงจุดยืนรักษาอธิปไตยของชาติต่อกัมพูชา

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง การเคลื่อนไหวของกลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ ที่นัดหมายชุมนุมแสดงจุดยืน กรณีปราสาทพระวิหาร ในวันนี้ (21 ม.ค.) ว่า เป็นสิทธิ์ที่ทำได้ เพราะถือว่าผู้มาชุมนุมแสดงออกด้วยความห่วงใยต่อประเทศ จึงอยากให้รัฐบาลและทุกฝ่ายรับฟังความเห็นซึ่งกันและกัน แม้จะมีความเห็นแตกต่างก็ไม่ควรนำไปสู่ความแตกสามัคคี พร้อมเรียกร้องรัฐบาลทบทวนท่าทีในการแสดงจุดยืนรักษาอธิปไตยของชาติ ต่อ กัมพูชา

ขณะที่ นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ ว่าการประท้วงด้วยความสงบภายใต้ระบอบประชาธิปไตยไม่น่าจะเป็นปัญหา แต่ถ้าสร้างความวุ่นวายหรือทำให้คนเดือดร้อนก็ต้องกำกับให้อยู่ในกรอบ แต่รัฐบาลพร้อมรับฟังสิ่งที่ผู้ชุมนุมเสนอและทราบว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะยื่นหนังสือที่กระทรวงการต่างประเทศและที่กองทัพบก โดยเชื่อว่าสิ่งที่เรียกร้องถ้าเป็นเหตุเป็นผลรับได้ก็จะทำ แต่หากเรียกร้องในสิ่งที่คิดเองก็ต้องชี้แจงกันต่อไป

ด้าน กลุ่มคนไทยรักชาติ รักษาแผ่นดิน และแนวร่วมกลุ่มแนวคิดต่อต้านคดีปราสาทพระวิหาร นำโดยนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ กำหนดจะชุมนุมที่ลานพระบรมรูปทรงม้า ในวันพรุ่งนี้ เพื่อประกาศจุดยืนให้ศาลโลกจำหน่ายคดีออก รวมถึงเรียกร้องรัฐบาลแสดงความชัดเจนในการไม่ยอมรับอำนาจศาลโลก โดยจะมีการชุมนุมพร้อมเคลื่อนไหวเดินทางไปยื่นหนังสือและแนบรายชื่อประชาชน 1 ล้านรายชื่อ ยัง 3 จุด คือ สหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น, กองทัพภาคที่ 1 และสิ้นสุดที่ศาลฎีกา

ขณะที่ พล.ต.ต.ปริญญา จันทร์สุริยา รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า การรักษาความปลอดภัยจะมีการประเมินสถานการณ์ และจำนวนผู้ชุมนุม ซึ่งขณะนี้ยังบอกไม่ได้ว่า จะใช้กำลังเจ้าหน้าที่เท่าไหร่ แต่จะมีการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ขณะเดียวกันกองบัญชาการตำรวจนครบาลมีการจัดกำลังบางส่วนไว้ภายในทำเนียบรัฐบาล เพื่อดูแลความเรียบร้อยแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง