ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.ลงพื้นที่หาเสียง หลังได้หมายเลขประจำตัว

21 ม.ค. 56
13:18
90
Logo Thai PBS
ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.ลงพื้นที่หาเสียง หลังได้หมายเลขประจำตัว

การรับสมัครผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในวันแรกเป็นไปอย่างคึกคัก ผู้สมัครจากสังกัดพรรคการเมือง และผู้สมัครอิสระต้องจับสลากเพื่อลำดับผู้สมัครที่จะจับหมายเลขประจำตัวที่จะใช้ในการเลือกตั้ง ผู้สมัครบางคนอาศัยมีลีลาการจับสลากที่สร้างความสนใจให้กับสื่อมวลชน อย่างเช่น นายสุเมธ ตันธนาสิริกุล ผู้สมัครฯ อิสระ ที่ถือเทียนในมือขณะจับสลาก โดยเขาบอกว่า เพื่อเป็นสัญลักษณ์ส่องนำทางให้ กทม.สว่างไสว ขณะที่ ร.อ.เมตตา เต็มชำนาญ ผู้สมัครฯ อิสระ ได้นำเครื่องรางมาช่วยลุ้นในการจับสลาก

ผู้สมัครหลายคนต่างเชื่อว่าหมายเลขที่ตนจับสลากได้เป็นเลขนำโชคของพวกเขา อย่าง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร จากพรรคประชาธิปัตย์ จับได้หมายเลข 16 โดยบอกว่า เป็นเลขที่ดี เพราะผู้ว่าฯ กทม.คนนี้เป็นคนที่ 16 ขณะที่ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้สมัครฯ จากพรรคเพื่อไทย เป็นคนสุดท้ายที่จับสลาก และได้หมายเลข 9 โดยบอกว่าเป็นการก้าวไปด้วยกัน

ส่วนนายสุหฤท สยามวาลา ผู้สมัครฯ อิสระ แม้จะไม่ได้จับสลาก ก็หวังอยากได้หมายเลข 9 แต่ในที่สุดนายสุหฤท ก็ได้หมายเลข 17 ขณะที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ได้หมายเลข 11 และนายโฆสิต สุวินิจจิต ได้หมายเลข 10 ทั้งนี้ การเปิดรับสมัครฯ จะมีไปจนถึงวันที่ 25 มกราคมนี้ ตั้งแต่เวลา 8.30 - 16.30 น. ที่ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการ กทม.

ก่อนหน้านี้ มีเสียงเรียกร้องจากภาคประชาสังคมต่อการมีส่วนร่วมในการบริหารกรุงเทพมหานคร แต่ที่ผ่านมาประเด็นนี้ไม่เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ครั้งนี้ ยังคงมีเสียงเรียกร้องในประเด็นนี้อยู่ ซึ่งผู้สมัครฯ หลายคนต่างขานรับในการเปิดช่องทางให้ประชาชนมีส่วนร่วม

หลังจากกระบวนการรับสมัครเสร็จสิ้นผู้สมัครหลายคนต่างแยกย้ายกันหาเสียงโดย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เริ่มแรกลงพื้นที่หาเสียงย่านสยามสแควร์ ขอเสียงจากกลุ่มวัยรุ่น ชูนโยบายเพิ่มจุดให้บริการอินเทอร์เน็ตไร้สาย หรือ Wi-Fi ให้ครอบคลุมพื้นที่ กทม.มากขึ้น ทั้งนี้จะใช้สัญลักษณ์การชูนิ้วโป้ง 2 นิ้วเพื่อสื่อถึงหมายเลข 11

ส่วน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยในวันพรุ่งนี้จะปล่อยคาราวานหาเสียงในเวลา 7.00 น. พร้อมชูนโยบายด้านการคมนาคม และจะเปิดเวทีปราศรัยใหญ่วันศุกร์ที่ 25 มกราคมที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการ กทม.

ขณะที่ พล.ต.อ.พงศพัศ จะขึ้นเวทีปราศรัยครั้งแรกค่ำวันนี้ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการ กทม. พร้อมชูนโยบาย แก้ปัญหาปากท้อง ช่วยประชาชนประหยัดรายจ่าย แก้ปัญหายาเสพติด ปัญหาอาชญากรรม โดยมี ส.ส. และรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยช่วยหาเสียง

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี บอกว่า อยากให้ผู้สมัครฯ เร่งทำงาน และเสนอนโยบายแก่ประชาชนมากกว่าการโจมตีคู่แข่ง และไม่รู้สึกหนักใจที่ผลสำรวจพบว่าผู้สมัครฯ พรรคเพื่อไทยเป็นรอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง