"โรงสี-ผู้ส่งออก" หวั่นข้าวล้นโกดัง-ร้องรัฐบาลเร่งระบายออก

เศรษฐกิจ
21 ม.ค. 56
14:42
499
Logo Thai PBS
"โรงสี-ผู้ส่งออก" หวั่นข้าวล้นโกดัง-ร้องรัฐบาลเร่งระบายออก

แม้กระทรวงพาณิชย์ยืนยันว่า ปัญหาโกดังกลางเก็บข้าวไม่เพียงพอได้มีการแก้ไขแล้ว แต่จากการสำรวจและสอบถามโรงสีในหลายจังหวัดกลับพบว่า ยังคงมีข้าวค้างส่งมอบจำนวนมาก ขณะที่โกดังกลางเก็บกลางหลายแห่งเริ่มเต็มโรงสีบางรายบอกว่าหากไม่เร่งระบายข้าวจะทำให้ไม่มีที่เก็บข้าวและเสี่ยงที่ข้าวจะเสื่อมคุณภาพ

นายอนันต์ ห้วยหงส์ทอง ต้องจอดรถค้างคืนที่โกดังฝากข้าวในอำเภอพระพุทธบาทจังหวัดสระบุรีมา 4 วัน แล้ว โดยนำข้าวที่สีแล้วมาจากโรงสีจังหวัดสุพรรณบุรี เนื่องจากโกดังในจังหวัดเกือบเต็มทั้งหมด และยังไม่รู้ว่า จะต้องรอนานอีกกี่วันจึงจะนำข้าเข้าฝากได้

ไม่ต่างจากนายสม คำวัน ที่ระบุว่า โกดังเก็บข้าวที่จังหวัดฉะเชิงเทราไม่เพียงพอทำให้เจ้าของโรงสีต้องตัดสินใจขนข้าวข้ามจังหวัดมาฝากที่โกดังจังหวัดสระบุรี

สำหรับโกดังกลางที่จังหวัดสระบุรีเกือบเต็มทั้งหมด ทั้ง ๆ ที่เป็นโกดังใหญ่สุดในประเทศไทยสามารถเก็บข้าวได้ประมาณ 6,500,000กระสอบ ตอนนี้เหลือพื้นที่เก็บอีก 30,000 ตัน โดยคาดว่า จะเต็มภายใน 3 วันแต่ยังคงมีรถบรรทุกเกือบ 100 คันรอเข้าคิวฝากข้าว

โรงสีและผู้ส่งออกข้าวบางราย เห็นว่า หากรัฐบาลยังไม่สามารถหาโกดังกลางได้เชื่อว่า ช่วงปลายเดือน ก.พ.-พ.ค.จะมีผลผลิตข้าวนาปรังออกมาอีกประมาณ 1 ล้านตันจะทำให้โรงสีประสบปัญหาไม่สามารถรับข้าวจากเกษตรกรได้ พร้อมเสนอว่า รัฐบาลควรจะมีแผนการระบายข้าวออกอย่างต่อเนื่องและชัดเจน เพื่อบรรเทาปัญหาโกดังกลางไม่เพียงพอ และ อาจทำให้โครงการรับจำนำหยุดชะงัก

แม้การสำรวจจะพบว่า ขณะนี้หลายพื้นที่ประสบปัญหาโกดังกลางเก็บข้าวมีไม่เพียงพอ แต่กระทรวงพาณิชย์ยืนยันว่า ไม่มีปัญหา โดยมีโกดังกลางใหม่เข้าร่วมโครงการอีก 180 แห่ง จากเดิม 500 แห่ง รองรับข้าวสารได้ประมาณ 2,500,000 ตัน โดยขณะนี้มีข้าวสารถูกเก็บในโกดัง 1,500,000 ตัน และยังเหลือพื้นที่รองรับข้าวในฤดูกาลใหม่ได้เพียงพอ

ขณะที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์คาดการณ์ผลผลิตข้าวฤดูกาลผลิต 2555/2556 ไว้ที่ 25-27 ล้านตันข้าวเปลือกในจำนวนนี้เป็นข้าวเปลือกนาปี 15 ล้านตันและนาปรังอีก 10 ล้านตัน ขณะที่ข้าวในโกดังของเดิม ประเมินว่า มีข้าวค้างอยู่อีกประมาณ 10 ล้านตัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง