“วิเชียร” พระเอกละครวิทยุ และยอดโฆษกนักมวย

Logo Thai PBS
“วิเชียร” พระเอกละครวิทยุ และยอดโฆษกนักมวย

วิเชียร นีลิกานนท์ เป็นที่ชื่นชอบของผู้ฟัง จนได้รับฉายา พระเอกละครวิทยุขวัญใจแม่ค้า หากความชื่นชอบด้านกีฬากับทักษะด้านการพากย์ที่ฝึกมาตั้งแต่เด็ก ก็ทำให้โด่งดังในบทบาทโฆษกเวทีมวยด้วย แม้วันนี้เจ้าตัวจะจดจำเรื่องราวในอดีตของตัวเองเกือบไม่ได้แล้ว หากทุกผลงานที่ฝากไว้ก็ยังคงอยู่ในความจดจำของแฟนๆ

วิเชียร นีลิกานนท์ วางมือจากละครวิทยุมานานหลายสิบปี หากยังคงน้ำเสียงนุ่มทุ้มกังวาล โดยเฉพาะลีลาออดอ้อนยามเข้าพระเข้านางได้ถึงอารมณ์ผู้ฟังไม่ต่างจากเมื่อกว่า 50 ปีที่แล้ว อดีตพระเอกละครวิทยุขวัญใจแม่ค้า ที่แทบไม่มีใครไม่รู้จัก ในยุคที่ละครวิทยุคือสื่อสร้างสุขของคนทุกบ้าน  แม้วันนี้ในวัย 81 ปี ความทรงจำบางส่วนเริ่มเลือนหาย หากทุกครั้งที่ได้ดูภาพเก่าๆ ครั้งรุ่งโรจน์บนหน้าปัดวิทยุ ก็ยังอดยิ้มถึงวันแห่งความสุขไม่ได้ พันธุ์ทิพย์ วิภาตะพันธุ์ อดีตนางเอกคู่ขวัญประจำคณะนีลิกานนท์ และคู่ชีวิต เล่าว่า ความนิยมของละครวิทยุในยุคนั้น ไม่เพียงส่งให้เกิดคณะละครวิทยุกว่าสิบคณะ หากเสน่ห์ในน้ำเสียง ก็ทำให้ผู้ฟังทำทุกวิถีทางเพื่อให้เห็นหน้าพระเอก-นางเอกในดวงใจ

แทบทุกการแข่งขันมวยนัดสำคัญ โดยเฉพาะศึกชิงแชมป์โลก เป็นต้องเห็น วิเชียร นีลิกานนท์ ทำหน้าที่พิธีกรบนเวทีอยู่เสมอ เป็นอีกบทบาทของพระเอกละครวิทยุที่นำความรู้ด้านกีฬา สมัยเป็นผู้สื่อข่าวสายนี้ มาต่อยอดทำในสิ่งที่สนใจ และทำได้ดีเป็นที่ยอมรับทั้ง 2 บทบาท

ในวันเยาว์ วิเชียร นีลิกานนท์ ยังมีความสามารถด้านกีฬาที่โดดเด่น จนมีโอกาสได้รับใช้ชาติในฐานะนักบาสเก็ตบอลทีมชาติไทย ไปจนถึงทำหน้าที่กรรมการตัดสินกีฬาบาสเก็ตบอล หลายปีมานี้สุขภาพไม่แข็งแรงนัก จึงจำต้องวางมือจากทุกกิจกรรมทั้งหมด หากยังคงรักษาหนึ่งสิ่งที่รักคือ คณะละครวิทยุนีลิกานนท์ไว้ โดยให้ภรรยา และบุตรชายสานต่อความตั้งใจ ที่อยากให้ละครวิทยุยังคงได้ทำหน้าที่สร้างสุขสู่ผู้ฟัง

กว่า 60 ปีที่คุณวิเชียร นีลิกานนท์ ได้ฝากผลงานเอาไว้ ทั้งในวงการวิทยุ วงการโทรทัศน์ ไปจนถึงวงการกีฬา และแม้ว่าวันนี้จะอำลาจากทุกวงการและพักผ่อนอยู่กับครอบครัว แต่ว่าผลงานทั้งหมดก็ยังคงอยู่ในความทรงจำของแฟนๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง