เกษตรกรจ.พิจิตรยังเผาขยะ-ตอซังข้าว กระทบการจราจร-ชุมชนเกือบไฟไหม้

ภูมิภาค
22 ม.ค. 56
00:24
116
Logo Thai PBS
เกษตรกรจ.พิจิตรยังเผาขยะ-ตอซังข้าว กระทบการจราจร-ชุมชนเกือบไฟไหม้

สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 รณรงค์ให้เกษตรกรหยุดการเผาทุกชนิด เพื่อป้องกันปัญหาหมอกควันที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี ส่วนที่จ.พิจิตร ยังมีเกษตรกรเผาขยะ และตอซังข้าว จนทำให้เกิดผลกระทบด้านการจราจร และยังทำให้ชุมชนใกล้เคียงเกือบถูกไฟไหม้

เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย เทศบาลต.สามง่าม จ.พิจิตร ใช้รถดับเพลิงฉีดน้ำสกัดกั้น การลุกไหม้ในป่าละเมาะ ริมถนนสายพิจิตร-สามง่าม ต.คลองคะเชนทร์ หลังไฟที่ลุกไหม้ทำให้เกิดกลุ่มควันหนาแน่นส่งผลกระทบต่อการจราจร และยังทำให้ชุมชน ร้านค้าใกล้เคียงเกือบถูกไฟไหม้ด้วย

เจ้าหน้าที่ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงจึงควบคุมไว้ได้ ส่วนสาเหตุ คาดว่า เกษตรกรในพื้นที่อาจเผาขยะ หรือตอซังข้าวโพด ทำให้ในขณะนี้ต้องจัดเวรยามดับเพลิงเฝ้าระวัง เนื่องจากช่วงนี้จะเกิดไฟไหม้บ่อยครั้ง

ส่วนที่จ.เชียงราย นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 เป็นประธานปล่อยคาราวานเจ้าหน้าที่เสือไฟ และเจ้าหน้าที่ประจำสถานีควบคุมไฟป่า เพื่อออกรณรงค์ให้จังหวัดเชียงราย และพะเยา งดการเผาทุกชนิด ซึ่งจะส่งผลกระทบในหลายด้าน โดยเฉพาะในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ จนถึงเดือนเมษายน ของทุกปี จะเกิดไฟป่าบ่อยครั้ง ขณะนี้จังหวัดเชียงรายประกาศเป็นพื้นที่ห้ามเผา และจะดำเนินคดีกับผู้ฝ่าฝืนอย่างเด็ดขาด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง