"นาซ่า" ค้นพบ หลักฐานชิ้นใหม่บนดาวอังคาร คาดอาจมีน้ำซ่อนอยู่

Logo Thai PBS
"นาซ่า" ค้นพบ หลักฐานชิ้นใหม่บนดาวอังคาร คาดอาจมีน้ำซ่อนอยู่

ก่อนหน้านี้เคยมีการพบแร่คาร์บอเนตบนดาวอังคารมาแล้ว แต่การค้นใหม่ครั้งนี้นักวิทยาศาสตร์ระบุว่า เป็นหลักฐานใหม่ที่ดีที่สุด เพราะคาดว่า อาจมีน้ำซ่อนอยู่ในรอยแตกใต้พื้นดินซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของสิ่งมีชีวิต และการศึกษาค้นหาสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคารครั้งต่อไป อาจทำให้รู้ต้นตระกูลของสิ่งมีชีวิตบนโลกได้ด้วย

ยานอวกาศสำรวจดาวอังคารที่ชื่อ มาร์ส รีคอนเนสซองส์ ออร์บิเตอร์ หรือ MRO ขององค์การบริหารการบินอวกาศสหรัฐฯ หรือ นาซ่า ระบุว่า ชั้นหินบนพื้นของแอ่ง McLaughlin ซึ่งมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 92 กิโลเมตร และลึก 2.2 กิโลเมตร ความลึกนี้อาจทำให้มีน้ำใต้ดิน ไหลเข้าไปข้างในแอ่งนี้ ซึ่งชั้นหินที่อยู่ก้นแอ่ง มีแร่คาร์บอเนต และดินแร่ผสมอยู่ ซึ่งแร่นี้เกิดขึ้นจากปฏิกิริยาของน้ำ โดยมีการตั้งข้อสังเกตว่า แร่คาร์บอเนต และดินเกิดขึ้นในทะเลสาบใต้ดิน ซึ่งอยู่ภายในลุ่มน้ำของแอ่งนี้ นักวิจัยส่วนหนึ่งคาดว่า ภายในแอ่ง และใต้ผิวดิน มีน้ำ ทำให้เกิดสภาพแวดล้อมที่มีความชื้น และอาจเป็นที่อยู่ของสิ่งมีชีวิต

   

Joseph Michalski ผู้ที่เขียนบทความเรื่องนี้ ในวารสาร Nature Geoscience บอกว่า การตั้งข้อสังเกตครั้งนี้เป็นหลักฐานที่ดีที่สุดเกี่ยวกับการเกิดขึ้นของแร่คาร์บอเนตในสภาพของทะเลสาบ แทนที่จะเป็นการถูกชะล้างจากข้างนอก เข้ามาข้างในแอ่ง

Rich Zurek นักวิทยาศาสตร์นาซ่าที่ดูแลโครงการสำรวจดาวอังคาร บอกว่า รายงานชิ้นใหม่นี้ รวมถึงชิ้นอื่นๆ แสดงให้เห็นถึงความซับซ้อนของดาวอังคารมากยิ่งขึ้น ซึ่งอย่างน้อยก็ได้รู้ว่า บางพื้นที่มีร่องรอยของสิ่งมีชีวิตอยู่ ชัดเจนกว่าหลักฐานที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง