อย.ร่วมกับ บก.ปคบ.ตรวจจับ"ยาแผนโบราณ"ย่านปทุมธานี อ้างเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 5,000

ภูมิภาค
22 ม.ค. 56
10:42
131
Logo Thai PBS
อย.ร่วมกับ บก.ปคบ.ตรวจจับ"ยาแผนโบราณ"ย่านปทุมธานี อ้างเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 5,000

อย.ตรวจจับยาแผนโบราณ อวดอ้างสรรพคุณรักษาโรคเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ หลังล่อซื้อจากแหล่งผลิตย่านปทุมธานี และทำการขยายผล นำไปสู่การจับกุมของกลางเป็นยาแคปซูลสมุนไพร ที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน มูลค่ากว่า 250,000 บาท

ยาแคปซูลสมุนไพรยี่ห้อหนึ่ง และเครื่องสำอางทำความสะอาดผิว มูลค่ารวมกันกว่า 250,000 บาท เป็นของกลางที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค(ปคบ.) ตรวจยึดได้จากแหล่งผลิตใน จ.ปทุมธานี หลังมีการร้องเรียนว่ายาแคปซูลสมุนไพรอวดอ้างสรรพคุณเสริมสร้างสมรรถภาพทางเพศ ผ่านทางอินเทอร์เน็ตและเคเบิ้ลทีวี

 

จากการวิเคราะห์ตัวอย่างยาของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบว่ามีส่วนผสมของยาซิลเดนาฟิล ที่ใช้รักษาโรคเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ ซึ่งการนำยาแผนปัจจุบันมาใช้ในการผลิตยาแผนโบราณ ถือว่าเข้าข่ายผลิตยาปลอม และยังพบการขึ้นทะเบียนยาที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง รวมถึงสถานที่ผลิตก็ไม่ตรงกับที่แจ้งบนฉลาก เบื้องต้นได้แจ้งข้อหากับผู้ผลิตฐานใช้ฉลากและเอกสารกำกับที่ไม่ตรงตามที่ขึ้นทะเบียนไว้ ผลิตยาที่มิได้ขึ้นทะเบียน มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 5,000 บาท

 

นายแพทย์บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการ อย. บอกว่า ยาซิลเดนาฟิล กำหนดให้บริโภคได้เพียง 1 เม็ดต่อวัน แต่การนำมาผสมกับยาแผนโบราณ และไม่ระบุปริมาณส่วนผสมที่ชัดเจน ทำให้ผู้บริโภคไม่สามารถทราบปริมาณที่แท้จริง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อหัวใจโดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาเรื่องหลอดเลือดหัวใจ อาจเป็นอันตรายได้ จึงอยากให้ประชาชนระมัดระวัง และพิจารณาฉลากให้รอบคอบ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง