"มท. - ดีเอสไอ" เตรียมตรวจสอบขบวนการซื้อ - สวมบัตรประชาชน

22 ม.ค. 56
13:25
225
Logo Thai PBS
"มท. - ดีเอสไอ" เตรียมตรวจสอบขบวนการซื้อ - สวมบัตรประชาชน

กระทรวงมหาดไทย และกรมสอบสวนคดีพิเศษเตรียมตรวจสอบขบวนการซื้อ และสวมบัตรประจำตัวประชาชนที่คาดว่ามีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้องด้วยการขาย และทำบัตรประจำตัวประชาชนให้กับขบวนการค้ายาเสพติดในพื้นที่ภาคเหนือ หลังตำรวจภูธรภาค 5 และกองกำลังผาเมืองได้หลักฐานจากการจับผู้ต้องหาคนสำคัญ

ชื่อนายถาวร สมจิตร ในบัตรประชนใบนี้ ถูกพบ ขณะตำรวจภูธรภาค 5 และ ป.ป.ส.ตรวจค้นบ้านพัก ของนายถาวร หรือนายอาจง แซ่ลู่ ผู้ต้องหาขบวนการค้ายาเสพติดรายใหญ่ ในอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา หลังถูกจับกุมที่จังหวัดนครสวรรค์

การจับกุม และตรวจยึดทรัพย์สิน เป็นไปตามขั้นตอน ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังเข้าใจว่าผู้ต้องหาที่ควบคุมตัวมีสัญชาติไทยจากบัตรประชาชน และหลักฐานที่ตรวจพบ แต่เมื่อตรวจเอกสารอย่างละเอียดกลับพบความผิดปกติที่บัตรประจำตัวประชาชน เลขประจำตัว 13 หลัก และที่อยู่ตามบัตรประชาชน ถูกนำไปตรวจสอบอย่างละเอียด ข้อมูลที่แสดงผลนายถาวร อายุ 33 ปี มีชื่ออยู่ที่บ้านหลังนี้เมื่อเดือนกรกฎาคม 2548 และสิ่งที่ทำให้เกิดข้อสงสัยมากขึ้น เริ่มจากการขอทำบัตรประชาชนครั้งแรกของนายถาวร ตอนอายุ 32 ปี

สอดคล้องกับเอกสารอีกส่วนที่ถูกพบบัตรประจำตัวอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม.มีภาพยืนยันชัดเจนว่าบุคคลในภาพที่ระบุชื่อนายภาณุ ปาปือ มีรูปหน้าเหมือนนายถาวร ทั้งภาพในข้อมูลบัตรประชาชน 13 หลัก และตัวจริง ยิ่งไปกว่านั้นการตรวจเลขที่บัตรประจำตัวเลข 0 หรือบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน ทำให้พบความแตกต่างทั้งอายุ ชื่อบิดา มารดา และวันเวลาในการย้ายเข้า และสัญชาติ

จากข้อแตกต่าง ทำให้เชื่อว่าจุดประสงค์ของการสวมสิทธิ์บัตรประชาชน เลข 3 เพื่อให้ได้สัญชาติไทย เพื่อต้องการหลบเลี่ยงการตรวจสอบ โดยผู้ต้องหาจะใช้บัตรเลข 0 แสดงตัว ติดต่อราชการ หรือยื่นเรื่องต่างๆ ส่วนบัตรเลข 3 มีเพื่อเปิดบัญชีซื้อทรัพย์สินที่มีมูลค่ามหาศาล

ล่าสุด การตรวจสอบที่มาของบัตรประชาชนเลข 3 ที่ระบุชื่อนายถาวรในบ้านหลังนี้ พบว่าเจ้าบ้านมีภูมิลำเนาอยู่ที่จังหวัดสุรินทร์ และย้ายเข้ามาในวันเดียวกับผู้ต้องหาเช่นกัน ซึ่งหลังจากนี้จะส่งเรื่องไปที่กระทรวงมหาดไทย เพื่อดูว่ามีเจ้าหน้าที่ปกครองคนใดเข้ามาเกี่ยวข้องในการสวมบัตรประชาชนครั้งนี้

ในวันพรุ่งนี้ ติดตามปัญหาการสวมสิทธิบัตรประจำตัวประชาชนกรณีนี้เพิ่มเติม รวมถึงความยากในการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ที่มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองบางส่วนร่วมกระทำผิด และทำเป็นขบวนการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง