นายกฯเรียกถกคดีปราสาทพระวิหาร 25 ม.ค.นี้

การเมือง
22 ม.ค. 56
13:27
75
Logo Thai PBS
นายกฯเรียกถกคดีปราสาทพระวิหาร 25 ม.ค.นี้

กลุ่มที่เรียกตัวเองว่าธรรมยาตรากอบกู้รักษาผืนแผ่นดินไทยในกรณีเขาพระวิหารและมณฑลบูรพาเตรียมจัดเวทีเสวนาเกี่ยวกับคดีปราสาทพระวิหารที่จังหวัดนครราชสีมา ขณะที่นายกรัฐมนตรี เรียกรัฐมนตรี และข้าราชการทุกสังกัดที่เกี่ยวข้องเข้าหารือแนวทางการทำงาน และประเด็นในการต่อสู้คดีปราสาทพระวิหาร ในวันศุกร์นี้

นับเป็นครั้งแรกที่ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า รัฐบาลจะหารือโดยตรงกับทีมทนายความที่จะทำหน้าที่ต่อสู้คดีปราสาทพระวิหาร และจะแถลงชี้แจงร่วมกันอย่างเป็นทางการ เพื่อความเข้าใจตรงกัน หลังหลายคนเกิดความกังวลว่าไทยจะแพ้คดีในครั้งนี้

โดยมีรายงานว่าเวลา 14.00 น. ในวันศุกร์ที่ 25 มกราคมนี้ นายกรัฐมนตรี เรียกนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล,นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ,พลอากาศเอกสุกำพล สุวรรณทัต และเชิญปลัดกระทรวงกลาโหม พร้อมพลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด,ผู้บัญชาการเหล่าทัพ,ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ,ทีมทนายความ,ทูตไทยประจำกรุงเฮก เนเธอร์แลนด์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเข้าหารือแนวทางการทำงานในคดีปราสาทพระวิหาร ที่ทำเนียบรัฐบาล

ขณะที่ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ นายทหารที่ปฏิบัติหน้าที่ตามแนวชายแดน ภายในค่ายพิทักษ์อุทมพรเขต กรมทหารพรานที่ 23 อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ แต่ปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียด และไม่ยืนยันข้อมูลการเจรจากับกลุ่ม ที่เรียกตัวเองว่า ธรรมยาตรากอบกู้รักษาผืนแผ่นดินไทยในกรณีเขาพระวิหารและมณฑลบูรพา หลังจัดชุมนุม และเคลื่อนไหวในพื้นที่ตลอดสัปดาห์เต็ม

ส่วนความเคลื่อนไหวล่าสุดยังคงปักหลักชุมนุมที่บ้านโศกขามป้อม ตำบลภูผาหมอก อำเภอกันทรลักษ์ เพื่อแสดงเจตนารมย์ไม่ยอมรับขอบเขตอำนาจของศาลโลก และในวันที่ 24 มกราคมนี้ แกนนำกลุ่ม ในพื้นที่ภาคอีสานตอนล่างจะจัดเวทีเสวนาเผยแพร่ข้อมูลคดีปราสาทพระวิหารในจังหวัดนครราชสีมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง