"เบนจามิน เนทันยาฮู" คว้าที่นั่งได้มากที่สุดในการเลอืกตั้งสมาชิกสภาอิสราเอล

ต่างประเทศ
23 ม.ค. 56
01:27
87
Logo Thai PBS
"เบนจามิน เนทันยาฮู" คว้าที่นั่งได้มากที่สุดในการเลอืกตั้งสมาชิกสภาอิสราเอล

แม้ว่าพรรคลิคุดของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำรัฐบาลฝ่ายขวาของอิสราเอลจะคว้าที่นั่งได้มากสุดในการเลือกตั้งสมาชิกสภา แต่การที่กลุ่มพรรคการเมืองสายกลางและกลุ่มฝ่ายซ้ายได้เสียงสนับสนุนเพิ่มขึ้น ก็อาจสั่นคลอนเสถียรภาพของรัฐบาลได้

จากผลการหยั่งคะแนนล่าสุดหลังการเลือกตั้งสมาชิกสภาของอิสราเอลปิดฉากลง ปรากฎว่าพรรคลิคุดและพรรครพันธมิตรชาตินิยมเบอิเทนู (Beitenu) ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำรัฐบาลฝ่ายขวา สามารถคว้าที่นั่งในสภาไปครองได้มากที่สุดตามคาด โดยได้ไป 31 ที่นั่ง ทำให้ได้รับชัยชนะไปอย่างเฉียดฉิว และช่วยให้นายเนทันยาฮูได้ครองตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่ออีกสมัย

แม้จะคว้าที่นั่งมาครองได้มากที่สุด แต่การที่พรรคลิคุดและพันธมิตรคว้าที่นั่งมาครองได้น้อยกว่าการเลือกตั้งครั้งก่อนที่คว้าที่นั่งได้ถึง 42 ที่นั่ง และการที่พรรคการเมืองสายกลางเยช เอทิด (Yesh Atid) ได้คะแนนเสียงเพิ่มขึ้นจากผู้ลงคะแนนที่ไม่พอใจนโยบายของรัฐบาล ทำให้ นายเนทันยาฮู ต้องจัดตั้งรัฐบาลผสมที่เปิดกว้างมากขึ้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาลฝ่ายขวา โดยจากผลการหยั่งเสียงปรากฎว่าพรรคสายกลางเยช เอทิด มีคะแนนตามมาเป็นอันดับ 2 ขณะที่พรรคแรงงานฝ่ายซ้ายอยู่ในอันดับที่สาม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง