“ปัญญา” ภูมิใจจะได้แสดงละครลิงต่อหน้าพระพักตร์ “ในหลวง-สมเด็จพระเทพฯ”

สังคม
23 ม.ค. 56
04:50
766
Logo Thai PBS
“ปัญญา” ภูมิใจจะได้แสดงละครลิงต่อหน้าพระพักตร์ “ในหลวง-สมเด็จพระเทพฯ”

“ปัญญา กันรอบรู้” เจ้าของคณะละครลิงประกิต ศิษย์พระกาฬ เผยสึกภูมิใจมากที่จะได้แสดงละครลิงต่อหน้าพระพักตร์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวันที่ 1 ก.พ.นี้ หลังพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชประสงค์ว่า อยากจะทอดพระเนตรละครลิง

ศ.คลีนิก นพ.อุดม คชินทร คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยวานนี้ (22 ม.ค.) ว่า วันที่ 1 ก.พ.นี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จฯ เปิดพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 และสถาบันการแพทย์สยามินทราธิราช ซึ่งตั้งอยู่บริเวณด้านข้างของโรงพยาบาลศิริราชปิยมหาราชการุณย์ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา (สถานีรถไฟธนบุรีเดิม)

ทั้งนี้  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชประสงค์ว่า อยากจะทอดพระเนตรละครลิง ทางคณะแพทย์จึงได้ถวายให้ทรงทอดพระเนตรในวันที่เสด็จฯ มาทรงเปิดพระบรมราชานุสาวรีย์ ร.5 และสถาบันการแพทย์สยามินทราธิราช โดยติดต่อให้คณะ “ประกิต ศิษย์พระกาฬ” ซึ่งเป็นคณะละครลิงชื่อดังที่เหลืออยู่ในปัจจุบันคณะเดียว โดยการแสดงละครลิงจะใช้เวลาประมาณ 20 นาที

ด้านนายปัญญา กันรอบรู้ วัย 63 ปี เจ้าของคณะละครลิงประกิต ศิษย์พระกาฬ เปิดเผยว่า รู้สึกภูมิใจมากที่จะได้แสดงละครลิงต่อหน้าพระพักตร์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่จะเสด็จฯเปิดพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 และสถาบันการแพทย์สยามินทราธิราช วันที่ 1 ก.พ.นี้ ซึ่งการแสดงวันนั้นจะจัดเตรียมไปอย่างเต็มที่ทั้งคนและลิง  โดยตั้งใจจะพาลิงไปกราบแทบพระบาทอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นครั้งแรกและครั้งเดียวในชีวิตที่มีโอกาสสูงสุดเช่นนี้ นับเป็นเกียรติประวัติแก่วงศ์ตระกูล โดยคณะประกอบด้วยนักแสดง 2-3 คน มีลิง  4 ตัวสามารถแสดงอากัปกิริยาเหมือนคน อาทิ การเล่นละคร ร้องเพลง เล่นดนตรี และตลก

ปัจจุบันคณะละครลิงได้มอบหมายให้นายวัชระ กันรอบรู้ ลูกชายเป็นผู้ดูแล ซึ่งคณะละครลิงประกิต ศิษย์พระกาฬ เป็นคณะละครลิงคณะเดียวที่เหลือในประเทศไทย จัดแสดงมากว่า 30 ปี ได้รับการสืบทอดวิชามาจากลุงซึ่งเป็นครอบครัวละครลิงวนิพก พื้นเพมาจากสมุทรสงคราม พร้อมยืนยันจะไม่ยอมให้ละครลิงสูญหายไป โดยได้ถ่อยทอดวิชาให้ลูกหลานเพื่ออนาคตจะได้มีละครลิงให้ลูกหลายได้ดูสืบต่อไป

ทั้งนี้ ละครลิง เป็นการแสดงละครโดยใช้ ลิง เป็นผู้แสดง เป็นศิลปะพื้นบ้านนิยมแสดงตามงานบุญ งานวัดต่างๆ โดยคณะละครลิงประกิต ศิษย์พระกาฬ เป็นคณะเดียวที่เหลืออยู่ในประเทศไทย โดยการแสดงละครลิง ผู้ฝึกจะคอยพากย์การแสดง ควบคู่กับบทบาทการแสดงของลิงแต่ละตัวตามท้องเรื่อง พร้อมสอดแทรกความสนุก ตลกทุกช่วงการแสดง ซึ่งลิงที่ใช้แสดง ประกอบด้วยลิงตัวผู้ ตัวเมีย และลิงเด็กแต่งตัวในรูปแบบของชุดเสื้อผ้าที่สวยงาม ปัจจุบันคณะละครลิงประกิต ศิษย์พระกาฬ มีการปรับปรุงให้ทันสมัย มีนักพากย์เป็นภาษาอังกฤษ สลับจีบ ปนไทย เครื่องดนตรีที่ใช้ดนตรีไทยเดิมในการโหมโรงก่อนการแสดง เปลี่ยนมาใช้เสียงเพลงสากลจากเครื่องเล่นซีดี และมีการเปลี่ยนแปลงเนื้อเรื่องให้ทันสมัยมากขึ้น เพื่อไม่ให้คนดูรู้สึกเบื่อ และเพื่อให้ชาวต่างชาติที่ได้เข้าใจวัฒนธรรมและเค้าโครงเรื่องมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง