ข้อเรียกร้องชมรมจักรยาน ขยายเลนจักรยาน-ลงโทษเมาแล้วขับจริงจัง

สังคม
11 พ.ค. 58
01:59
165
Logo Thai PBS
ข้อเรียกร้องชมรมจักรยาน ขยายเลนจักรยาน-ลงโทษเมาแล้วขับจริงจัง

บรรดานักปั่นจักรยานในหลายพื้นที่ได้ออกมารวมตัวทำกิจกรรมเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้แก่นักปั่นที่เสียชีวิต และผลักดันให้ลงโทษผู้ขับขี่ในขณะมึนเมา ให้จำคุกโดยไม่รอลงอาญา

นักปั่นจากทั่วประเทศกว่า 300 คน นอนแนบกับพื้นคู่กับจักรยานของตนเอง เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เพื่อเรียกร้องความปลอดภัยทางถนนในกิจกรรม ร่วมปั่นจักรยานแสดงความไว้อาลัยแก่เพื่อนนักปั่นผู้จากไป จากอุบัติเหตุรถยนต์เฉี่ยวชนกลุ่มนักปั่นจักรยานที่เกิดขึ้นใน จ.เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 4 ราย

โดยนายมงคล วิจะระณะ นายกสมาคมจักรยานเพื่อสุขภาพไทย เรียกร้องให้รัฐรณรงค์ให้รถจักรยานสามารถใช้ถนนร่วมกับรถยนต์ได้ และการบังคับใช้กฎหมายเมาแล้วขับต้องมีความจริงจังขณะที่การวางผังเมืองในช่วง 10 ปีจากนี้ ควรมีแผนสนับสนุนการใช้จักรยาน เช่น การจัดพื้นที่สำหรับเลนจักรยาน และการเพิ่มพื้นที่ปั่นให้มากขึ้น

ชมรมจักรยานใน จ.พระนครศรีอยุธยา ปั่นจักรยานวนรอบเกาะเมืองแจกสติ๊กเกอร์รณรงค์ ร่วมปั่นเพื่อไว้อาลัยและรณรงค์การปันน้ำใจขอใช้รถใช้ถนน โดยนายนวพร รัตนชัย ประธานชมรมจักรยานอยุธยาแฟมิลี่ สะท้อนปัญหาว่า ปัจจุบันเส้นทางจักรยาน ยังไม่เพียงพอเมื่อเทียบกับจำนวนนักปั่นที่มีเพิ่มมากขึ้นขณะที่ถนนที่มีอยู่ก็ชำรุด เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ทำให้นักปั่นจำเป็นต้องใช้ถนนใหญ่

ซึ่งการแก้ปัญหานักปั่นใน จ.พระนครศรีอยุธยา พ.ต.อ.สมบัติ ชูชัยยะ รองผู้บังคับการตำรวจภูธร พระนครศรีอยุธยา ได้เชิญผู้ขับขี่และตัวแทนชมรมจักรยานในจังหวัดทั้งหมด ประชุมร่วมกันวันนี้ เพื่อวางแนวทางในการขี่จักรยานบนถนน และรับฟังปัญหาของนักปั่น เพื่อนำไปประสานกับหน่วยงานที่รับผิดชอบต่อไป 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง