โรงเรียนในพื้นที่สูงของเนปาลเสียหายหนัก-เด็กไร้ที่เรียน

ต่างประเทศ
11 พ.ค. 58
02:03
172
Logo Thai PBS
โรงเรียนในพื้นที่สูงของเนปาลเสียหายหนัก-เด็กไร้ที่เรียน

ผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวในเมืองเฮเลมบูล ประเทศเนปาล สร้างความเสียหายในกับโรงเรียนในชุมชนเซมาทังที่อยู่บนยอดเขาสูง ทำให้ขณะนี้โรงเรียนต้องปิดการเรียนการสอน ขณะที่การซ่อมแซมเป็นไปด้วยความยากลำบาก

เหตุการณ์แผ่นดินไหวในปาลเมื่อวันที่ 25 เม.ย.2558 ทำให้โรงเรียนยังรีมาในชุมชนเซมาทัง เมืองเฮเลมบูล เสียหายทั้งหมด โดยโรงเรียนแห่งนี้ตั้งอยู่บนยอดเขาสูง ขณะที่ผู้ก่อตั้งโรงเรียน ระบุว่าโชคดีที่วันเกิดเหตุเป็นวันเสาร์ จึงไม่มีการเรียนการสอน ทำให้ไม่มีเด็กนักเรียนบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

สำหรับโรงเรียนดังกล่าวก่อตั้งมาแล้ว 26 ปี และอยู่ห่างจากหมู่บ้านเซมาทังไม่ไกลนัก แต่ต้องเดินไปบนยอดเขาประมาณ 30 นาที ทำให้มีปัญหาเรื่องการนำวัสดุขึ้นไปซ่อมแซม ผู้ก่อตั้งโรงเรียนยังระบุว่าแม้โรงเรียนจะอยู่ห่างไกล แต่ทำให้นักเรียนมีสมาธิในการเรียนและมีความสุขเพราะทัศนียภาพโดยรอบมีความสวยงาม  อีกทั้งยังมองเห็นเทือกเขาโกไซกุนด้าที่มีหิมะปกคลุมตลอดทั้งปี

ทั้งนี้ โรงเรียนได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ และมีครูรวมถึงอาสาสมัครจากหลายประเทศเข้ามาสอนโดยตลอด ซึ่งเมื่อปี 2548 เกิดความไม่สงบทางการเมืองในประเทศเนปาล โรงเรียนจึงถูกปิดตัวลงไป ก่อนที่จะมาเปิดใหม่เมื่อปี 2556 ปัจจุบันมีนักเรียนจบการศึกษาไปแล้ว 168 คน ในจำนวนนี้มีนักเรียนไปเรียนต่อและประกอบอาชีพแพทย์แล้ว 3 คน

"ยังจึน เยเลาะมู" 1 ในนักเรียน 8 คนที่จบการศึกษาก่อนจะเกิดแผ่นดินไหว กล่าวว่าเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นสร้างผลกระทบกับรุ่นน้องที่จะต้องขาดเครื่องมือและห้องเรียน โดยเธอตั้งใจที่จะศึกษาต่อด้านวิทยาศาสตร์ แต่ด้วยค่าใช้จ่ายที่สูงทำให้ยังไม่สามารถเรียนต่อได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง