ผู้นำอังกฤษ เตรียมทำประชามติเรื่องสหภาพยุโรป

ต่างประเทศ
23 ม.ค. 56
13:44
82
Logo Thai PBS
ผู้นำอังกฤษ เตรียมทำประชามติเรื่องสหภาพยุโรป

ผู้นำของอังกฤษ สัญญาว่าหากพรรคแรงงานชนะการเลือกตั้งในสมัยหน้า จะจัดให้มีการลงประชามติว่าประชาชนต้องการให้อังกฤษเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพยุโรปต่อไปหรือไม่ แต่ต้องขึ้นอยู่กับสหภาพยุโรปว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนเพื่อรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจหรือไม่

นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ หัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม กล่าวว่า หากพรรคของเขาชนะการเลือกตั้งปี 2558 จะเปิดโอกาสให้ประชาชนเลือกว่า ต้องการให้อังกฤษเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพยุโรปต่อไปหรือไม่ ซึ่งการลงประชามติอาจจะอยู่ในช่วงปี 2558 - 2560 โดยกล่าวว่าเขาไม่ใช่คนที่ต้องโดดเดี่ยวประเทศ แต่ต้องการให้อังกฤษเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพยุโรปบนแนวทางที่ถูกต้อง และรวมเป็นตลาดเดียวหรือ"ซิงเกิ้ล มาร์เก็ต" ที่สามารถแข่งขันกับตลาดโลกได้ ซึ่งเขาต้องการเห็นสหภาพยุโรปมีความยืดหยุ่นมากกว่านี้, มีการปรับตัวมากขึ้น, เปิดกว้างมากขึ้นและแข็งแกร่ง เพื่อเผชิญกับความท้าทายของโลกในยุคปัจจุบัน

โดยการตัดสินใจเรื่องการทำประชามติ ขึ้นอยู่กับสหภาพยุโรปว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนหรือไม่ ในการแก้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจ และในกรณีที่สหภาพยุโรปล่มสลาย อังกฤษจำเป็นต้องหาทางออกให้ตัวเอง และการออกจากสหภาพยุโรปจะเป็น"ตั๋วเที่ยวเดียว" ที่ออกไปแล้วจะไม่กลับเข้ามาอีก ดังนั้นประชาชนจะต้องตัดสินใจอย่างรอบคอบ เพราะการถอนตัวจากสหภาพยุโรเหมือนกับการทิ้งความมั่งคั่งและบทบาทในเวทีโลก

พรรคฝ่ายค้านได้วิจารณ์นายคาเมรอนว่าการพูดในลักษณะนี้ ว่าจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของประเทศ ขณะที่นายเอ็ด มิลลิแบนด์ หัวหน้าพรรคแรงงานบอกว่าคำแถลงของนายคาเมรอน สะท้อนว่านายคาเมรอนเป็นนายกรัฐมนตรีอ่อนแอ, ถูกขับเคลื่อนโดยพรรคการเมือง ไม่ใช่โดยผลประเทศทางเศรษฐกิจของชาติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง