"ฟุตบอลคิงส์คัพ" เวทีแจ้งเกิดซุปเปอร์สตาร์ระดับโลก

กีฬา
23 ม.ค. 56
14:29
124
Logo Thai PBS
"ฟุตบอลคิงส์คัพ" เวทีแจ้งเกิดซุปเปอร์สตาร์ระดับโลก

นับตั้งแต่ฟุตบอลคิงส์คัพจัดครั้งแรกในปี 2511 มีเพียง 3 ครั้งที่ไม่ได้จัดการแข่งขัน อดีตที่ผ่านมาฟุตบอลคิงส์คัพ เป็นรายการสำคัญในลำดับต้น ๆ ที่ทีมจากต่างชาติให้ความสำคัญเดินทางมาแข่งขันและแจ้งเกิดซุปเปอร์สตาร์ในระดับโลกมาแล้วหลายคน

ในปี 2511 เป็นยุคที่วงการฟุตบอลไทยรุ่งเรืองถึงขีดสุดนับตั้งแต่ 2459 ที่สมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวราชกาลที่ 6 ทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมก่อตั้งคณะฟุตบอลสยามขึ้นมา และ ภายหลังเปลี่ยนมาเป็นสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย

ในอดีตที่เกาหลีใต้ยังไม่แข็งแกร่งด้านฟุตบอล และ ภายหลังเปลี่ยนมาเป็นสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย นักเตะในตำนานของเกาหลีใต้ที่โด่งดังมี ชอย ยองซู, ชา บุม กุน พ่อของ ชา โด รี นักเตะทีมชาติเกาหลีใต้ชุดฟุตบอลโลก 2002

ส่วนทีมชาติเดนมาร์กส่งทีมมาร่วมการแข่งขันหลายยสมัยโดยในปี 2531 เดนมาร์กส่งชุดปรีโอลิมปิกซึ่งชุดนั้นประกอบด้วย ปีเตอร์ ชไสเคิ่ล ยอดผู้รักษาประตู รวมถึง ไบรอัน ลาวดรู๊ป และ เฮนดริค ลาร์สัน 2 ดาวยิงของทีม เดนมาร์ก ได้แชมป์ในปีนั้น ก่อนจะคว้าแชมป์ฟุตบอลยูโร 92 ใน 4 ปีถัดมา

นอกจากนั้นทีมชาติบราซิลชุดเยาวชนอายุไม่เกิน 20 ปีสามารถแจ้งเกิดซุปเปอร์สตาร์ของโลกอีกคนคือ โรนัลดิญโญ่ หลังจาก โรนัลดิญโญ่ คว้าแชมป์คิงส์คัพร่วมกับทีมในปี 2542 ก่อนที่เขาจะดังเป็นพลุด้วยการย้ายไปอยู่กับปารีส แซงต์ แชร์กแมง และ บาร์เซโลน่าในเวลาต่อมา

สำหรับซุปเปอร์สตาร์ไทยล้วนแต่ก้าวไปเป็นสตาร์ของเอเชียทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น ชัชชัย พหลแพทย์ นักเตะจอมฟิต นิวัฒน์ ศรีสวัสดิ์ เจ้าของฉายาสิงห์สนามศุภ รวมถึง ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน และ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง