แกะรอยทีมสังหาร "พีระ" ก่อนออกหมายจับนายก อบจ.สงขลา

อาชญากรรม
23 ม.ค. 56
15:21
499
Logo Thai PBS
แกะรอยทีมสังหาร "พีระ" ก่อนออกหมายจับนายก อบจ.สงขลา

การจับนายอุทิศ ชูช่วย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา หลังตกเป็นผู้ต้องหาคดีฆ่าอดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลนครสงขลา ซึ่งพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัว ล่าสุดมีรายงานว่า ศาลจังหวัดสงขลาอนุญาตให้ประตัวนายอุทิศ ขณะที่แนวทางการคลี่คลายคดีนี้พนักงานสอบสอบให้เหตุผลความขัดแย้งโครงการก่อสร้างกระเช้าลอยฟ้าเป็นปมสำคัญที่นำไปสู่การสังหาร

 

<"">
 
<"">

ตำรวจนำกำลังเข้าตรวจค้นบ้านพักนายปราโมทย์ แสงอรุณ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าบอน อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา หนึ่งในผู้ต้องหาจ้างวานฆ่านายพีระ ตันติเศรณี อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลนครสงขลา การตรวจค้นเจ้าหน้าที่ไม่พบตัวนายปราโมทย์ จึงได้กระจายกำลังออกติดตามนายปราโมทย์ รวมถึงกลุ่มมือปืนในคดีนี้ที่ยังหลบหนีอยู่อีก 5 คน

สำหรับคดีดังกล่าวในช่วงค่ำวันที่ 7 พ.ย.ปีที่ผ่านมา ( 2555)  นายพีระถูกคนร้ายใช้อาวุธสงครามยิงเสียชีวิตกลางเมืองสงขลาไม่ทันข้ามวั เจ้าหน้าที่สามารถตามตรวจยึดรถที่คนร้ายใช้เป็นพาหนะในการลอบสังหารซึ่งนำไปจอดทิ้งไว้ในสถานีวิทยุของนายกิตติ ชูช่วย น้องชายนายอุทิศ ชูช่วย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือ อบจ. สงขลา ซึ่งถือเป็นหลักฐานและจุดเริ่มต้นสำคัญในการคลี่คลายคดีนี้ของตำรวจที่ขณะนี้สามารถออกหมายจับผู้ต้องหาได้แล้วทั้งหมด 10 คน แบ่งเป็นผู้จ้างวานฆ่า 3 คน คือนายอุทิศ ชูช่วย นายกิตติ ชูช่วย และนายปราโมทย์ แสงอรุณ ทั้งหมดมีความเกี่ยวพันเป็นญาติใกล้ชิดกัน

ส่วนกลุ่มมือปืนมีทั้งหมด 7 คน นำโดยนายไพศาล หนูพันธุ์ นายนิวัฒน์ รัตน์แก้ว และนายอธิป ด้วงมาก ซึ่งทั้งหมดเป็นผู้ใกล้ชิดนายอุทิศ ส่วนหลักฐานสำคัญจนนำไปสู่การออกหมายจับมีทั้งวัตถุพยาน หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ และการเชื่อมโยงระหว่างกลุ่มผู้บงการและทีมสังหาร

โครงการก่อสร้างกระเช้าลอยฟ้าข้ามทะเลสาบสงขลาเป็นปมขัดแย้งสำคัญที่พนักงานสอบสวนให้น้ำหนักในการคลี่คลายคดีมาแต่ต้น เพราะมีมูลเหตุชัดเจนจากกรณีที่นายพีระ ไม่อนุญาตให้ใช้สถานที่บริเวนแหลมสนอ่อนเพื่อก่อสร้างฐานกระเช้าลอยฟ้าเนื่องจากเกรงว่า จะส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม และ ต้องการอนุรักษ์ป่าสนผืนสุดท้ายกลางเมืองสงขลาไว้ให้ชนรุ่นหลัง

ผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับจำนวน 10 คนเข้ามอบตัวและถูกจับกุมแล้ว 5 คน ส่วนอีก 5 คนเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างติดตามจับกุม นายจุมพล ชื่นจิตต์ศิริ นักวิชาการด้านกฎหมาย มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เห็นว่า การออกหมายจับแล้วเข้าจับกุมนายอุทิศในทันทีโดยไม่รอเวลาให้เข้ามอบตัว คาดว่า พนักงานสอบสวนอาจใช้เป็นเหตุผลในการคัดค้านการประกันตัว ส่วนในทางกฎหมายผู้ต้องหาทั้งหมดยังถือว่า เป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาถึงที่สุดว่า เป็นผู้กระทำความผิดจริง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง