พายุไต้ฝุ่นโนอึลพัดถล่มฟิลิปปินส์

ต่างประเทศ
11 พ.ค. 58
02:04
559
Logo Thai PBS
พายุไต้ฝุ่นโนอึลพัดถล่มฟิลิปปินส์

พายุไต้ฝุ่นโนอึล (Noul) พัดถล่มพื้นที่ชายฝั่งทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศฟิลิปปินส์ ทำให้เกิดกระแสลมแรงและฝนตกหนัก ขณะที่ทางการสั่งอพยพประชาชนตามแนวชายฝั่งไปอยู่ในที่ที่ปลอดภัย

พายุไต้ฝุ่นโนอึล (Noul) ซึ่งมีความรุนแรงระดับ 5 มีความเร็วลมใกล้จุดศูนย์กลาง 185 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีความเร็วลมสูงสุดถึง 220 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พัดเข้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของฟิลิปปินส์ โดยพัดขึ้นฝั่งที่จังหวัดคากายัน (Cagayan) ซึ่งเป็นพื้นที่เพาะปลูกข้าว อยู่ห่างจากกรุงมะนิลาไปทางเหนือประมาณ 400 กิโลเมตร อิทธิพลของพายุทำให้เกิดกระแสลมแรงและฝนตกหนัก ทางการท้องถิ่นต้องสั่งอพยพประชาชนออกจากบ้านเรือนในพื้นที่เสี่ยงตามแนวชายฝั่งไปอยู่ในที่ปลอดภัย เพราะอาจได้รับอันตรายจากคลื่นพายุซัดฝั่งที่สูงถึง 2 เมตร

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของฟิลิปปินส์ คาดการณ์ว่าพายุไต้ฝุ่นโนอึลจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มในหลายพื้นที่แถบหุบเขาคากายัน ขณะที่ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าเรือเฟอร์รี่ประมาณ 100 ลำและผู้โดยสารอีกกว่า 5,000 คน ติดพายุอยู่ที่ท่าเรือต่างๆ ในแถบอีสต์เธิร์น ซีบอร์ด ส่วนสายการบินซีบู แปซิฟิคต้องยกเลิกเที่ยวบินภายในประเทศอย่างน้อย 6 เที่ยว ทั้งนี้คาดว่าพายุไต้ฝุ่นโนอึลจะเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็ว 17 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก่อนออกสู่ทะเลมุ่งหน้าไปทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่นในวันพรุ่งนี้ (12 พ.ค.2558)

สำหรับฟิลิปปินส์เกิดพายุไต้ฝุ่นเฉลี่ย 20 ลูกต่อปี และพายุได้ทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงไม่กีปีที่ผ่านมา โดยพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนซึ่งมีความรุนแรงระดับ 5 พัดถล่มพื้นที่ตอนกลางของฟิลิปปินส์เมื่อปี พ.ศ. 2556 สร้างความเสียหายอย่างหนัก มีผู้เสียชีวิตและสูญหายกว่า 8,000 คนและไร้ที่อยู่อาศัย 1,000,000 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง