คนอังกฤษส่วนใหญ่ ต้องการถอนตัวจากสหภาพยุโรป

ต่างประเทศ
24 ม.ค. 56
06:25
176
Logo Thai PBS
คนอังกฤษส่วนใหญ่ ต้องการถอนตัวจากสหภาพยุโรป

หลังจากนายกรัฐมนตรีอังกฤษ เสนอว่ามีการทำประชามติ เพื่อให้ประชาชนตัดสินใจว่าจะอยู่ในสหภาพยุโรปต่อไปหรือไม่ ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ความไม่เหมาะสม โดยฝ่ายค้านระบุว่า เป็นการทำลายความเชื่อมั่นและบรรยากาศในการลงทุน ขณะที่ผลการสำรวจความคิดเห็น พบว่า ส่วนใหญ่ต้องการถอนตัวจากสหภาพยุโรป

ผลการสำรวจของ "ดิ ออฟติมั่ม ออฟเซิร์ฟเวอร์" ซึ่งสอบถามความเห็นของชาวอังกฤษ พบว่า ร้อยละ 53 เห็นด้วยกับการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป และร้อยละ 19 ไม่เห็นด้วย  โดยมีสาเหตุจากคำกล่าวของผู้นำอังกฤษทำให้เมื่อวานนี้ (22 ม.ค.) เงินปอนด์อ่อนค่าที่สุดในรอบ 5 เดือน นักธุรกิจเตือนว่า การพูดเรื่องนี้ของนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรี ทำให้เกิดความไม่แน่นอน เรื่องสถานภาพของอนาคตอังกฤษในสหภาพยุโรป เป็นการทำลายบรรยากาศของการลงทุน

นายเอ็ด มิลลิแบนด์ หัวหน้าพรรคแรงงาน ฝ่ายค้าน กล่าวตำหนิถึงนายคาเมรอน ว่า ทำให้เศรษฐกิจของประเทศอยู่ในความเสี่ยง

ด้านนางแองเกล่า เมอร์เคล นายกรัฐมนตรีของเยอรมนี กล่าวว่า ต้องการให้อังกฤษ  เป็นสมาชิกของสหภาพยุโรปต่อไป ซึ่งสหภาพยุโรปพร้อมเจรจากับอังกฤษ และหาทางออกประนีประนอมและยุติธรรม

 นายมาริโอ้ มอนติ นายกรัฐมนตรีของอิตาลี กล่าวว่า ถ้ามีการทำประชามติ เชื่อว่าชาวอังกฤษตัดสินใจอยู่ในสหภาพยุโรปหรืออียูต่อ

ด้านนางคริสตีน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือไอเอ็มเอฟ กล่าวเตือนว่าหากประเทศผู้นำเศรษฐกิจโลก เช่น สหรัฐฯ,ญี่ปุ่นหรือยุโรป ยังไม่ปรับตัว จะเกิดความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจซึ่งจะกระจายไปประเทศอ่อนแอ

ในการประชุมครั้งนี้ นอกจากการหารือในประเด็นเศรษฐกิจ จะมีหารือเรื่องความรุนแรงในซีเรียด้วย ทั้งนี้ บารอนเนส วาเลอรี่ อามอส รองเลขาธิการของสหประชาชาติด้านสิทธิมนุษยชนเรียกร้องให้ประชาคมโลก ร่วมมือยุติความรุนแรงในซีเรีย โดยให้ชาวซีเรียมีความเชื่อมั่นและสามารถดูแลตัวเองได้

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง