ปิดโรงเรียน 21 แห่งที่นราฯ หลังครู รร.บ้านตันหยง ถูกยิงเสียชีวิต

ภูมิภาค
24 ม.ค. 56
08:05
96
Logo Thai PBS
ปิดโรงเรียน 21 แห่งที่นราฯ หลังครู รร.บ้านตันหยง ถูกยิงเสียชีวิต

ประธานสมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เรียกร้องความรับผิดชอบต่อหน่วยงานที่ดูแลความปลอดภัยในพื้นที่จากเหตุยิงครูจังหวัดนราธิวาส ขณะที่โรงเรียนในพื้นที่ 21 แห่งปิดทำการเรียนการสอน จนถึงวันจันทร์ที่ 28 ม.ค.นี้ เนื่องจากครูและนักเรียน ไม่มั่นใจในความปลอดภัย

การติดตามกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่ก่อเหตุยิงนายชลธี เจริญชล ครูโรงเรียนบ้านตันหยง อำภอบาเจาะ เสียชีวิตในโรงเรียน เบื้องต้น น.อ.สมเกียรติ ผลประยูร ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินภาคใต้ค่ายจุฬาภรณ์ ระบุว่า ทราบตัวกลุ่มคนร้ายที่บุกยิงครูว่าเป็นลูกน้องของ นายมะยุดีน นีลา แกนนำปฏิบัติการมีหมายจับคดีความมั่นคงกว่า 10 หมาย และ เป็นกลุ่มบาเจาะตอนเหนือ ทั้ง 4 คน โดยเป็นสมาชิกอาร์เคเครุ่นใหม่ โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังติดตามไล่ล่ามาดำเนินคดีอย่างกระชั้นชิดแล้ว

ขณะที่ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 1 ได้ประกาศปิดทำการเรียนการสอนโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส รวม 21 โรงเรียนเป็นเวลา 2 วัน ซึ่งรวมถึง โรงเรียนบ้านตันหยง เนื่องจากสมาพันธ์ครู จังหวัดนราธิวาส เกิดความไม่มั่นใจต่อการปฏิบัติของกองกำลังชุด รปภ.โรงเรียน

นายบุญสม ทองศรีพราย ประธานสมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ระบุว่า จะมีการประชุมของคณะกรรมการบริหารสมาพันธ์ครูในวันนี้ ( 24 ม.ค.) เพื่อหาข้อสรุปเหตุยิงครูชลธีว่าเป็นความบกพร่องของใคร และ เป็นพื้นที่ของหน่วยรักษาความปลอดภัยใดที่จะต้องรับผิดชอบ เนื่องจากได้ร่วมกันกำหนดมาตรการคุ้มครองครูไว้แล้วตลอด 24 ชั่วโมง แต่ยังมีเหตุการณ์ยิงครูขึ้นอีกซึ่งถือเป็นเรื่องของความสูญเสียที่ยอมรับไม่ได้

ก่อนหน้านี้ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันว่า แผนปฏิบัติการรักษาความปลอดภัยครูมีความเข้มงวดและรัดกุมแล้ว โดยไม่จำเป็นต้องมีการปรับแผนเพิ่มเติม โดยเหตุที่เกิดขึ้นถือว่าอุกอาจและต้องขอให้ประชาชนในพื้นที่ช่วยกันดูแลและปกป้องครู เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการศึกษาภายในพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง