"ร.ต.อ.เฉลิม" เตรียมให้ ตชด.ช่วยสอนชายแดนใต้

การเมือง
24 ม.ค. 56
09:18
107
Logo Thai PBS
"ร.ต.อ.เฉลิม" เตรียมให้ ตชด.ช่วยสอนชายแดนใต้

รองนายกรัฐมนตรีเตรียมเสนอแนวทางให้ตำรวจตระเวนชายแดนช่วยงานครูในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยยืนยันว่าการใช้วิธีการนี้จะไม่กระทบกับการทำงานของครูในพื้นที่ เนื่องจากเป็นเพียงการไปช่วยสอนนักเรียนเท่านั้น

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายยุทธศาสตร์ และแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า เตรียมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงศึกษาธิการ กอ.รมน. และผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ต่อการแก้ปัญหาความปลอดภัยครูในพื้นที่ โดยจะเสนอให้ใช้วิธีการเดียวกับสมัยที่มีปัญหาคอมมิวนิสต์ หรือ ผกค. โดยให้ตำรวจตระเวนชายแดนเป็นครู เนื่องจากสามารถใช้อาวุธได้

ขณะที่เบื้องต้นได้หารือกับเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติแล้ว ซึ่งเห็นด้วยกับแนวคิดนี้แต่เห็นว่าควรให้ไปในทางลับ แตกต่างจากตนเองที่คิดว่าควรทำแบบเปิดเผย ซึ่งเป็นคนละส่วนกับแนวคิดที่เคยเสนอให้ทหารไปเป็นครู เพราะต่างคนต่างทำหน้าที่ และเชื่อว่าการใช้วิธีการนี้จะไม่กระทบกับครูที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ เพราะเพียงแค่ไปช่วยงานเท่านั้น

ส่วนการติดตามกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่ก่อเหตุยิงนายชลธี เจริญชล ครูโรงเรียนบ้านตันหยง อำภอบาเจาะ เสียชีวิตในโรงเรียนนั้น ทาง น.อ.สมเกียรติ ผลประยูร ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินภาคใต้ ค่ายจุฬาภรณ์ ระบุว่ากลุ่มคนร้ายที่บุกยิงครูเป็นลูกน้องของนายมะยุดีน นีลา แกนนำปฏิบัติการมีหมายจับคดีความมั่นคงกว่า 10 หมาย และเป็นกลุ่มบาเจาะตอนเหนือทั้ง 4 คน โดยเป็นสมาชิก RKK รุ่นใหม่ โดยขณะนี้ เจ้าหน้าที่กำลังติดตามไล่ล่ามาดำเนินคดีอย่างกระชั้นชิดแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง