โฆษก กอ.รมน. ภาค 4 ชี้ยิงครูบ้านตันหยง เหตุไม่พอใจครูประสานแนวร่วมมอบตัว

ภูมิภาค
24 ม.ค. 56
11:01
84
Logo Thai PBS
โฆษก กอ.รมน. ภาค 4 ชี้ยิงครูบ้านตันหยง เหตุไม่พอใจครูประสานแนวร่วมมอบตัว

เหตุยิงครูโรงเรียนบ้านตันหยง จังหวัดนราธิวาส ที่เกิดขึ้นล่าสุด พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ระบุว่า เกิดจากแกนนำผู้ก่อความไม่สงบไม่พอใจครูที่ช่วยประสานให้ลูกศิษย์ที่เป็นแนวร่วมผู้ก่อความไม่สงบออกมามอบตัวตามนโยบายของรัฐบาล ขณะที่พื้นที่ดังกล่าวเคยมีทหารดูแลความปลอดภัย แต่ทางโรงเรียนเชื่อว่าสามารถดูแลกันเองได้ จึงยกเลิกการส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปในพื้นที่

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเข้าตรวจค้นหาหลักฐานบริเวณบ้านตันหยง หมู่ที่ 4 ตำบลบาเร๊ะใต้ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส ที่อยู่ใกล้เคียงกับโรงเรียนบ้านตันหยง ซึ่งเกิดเหตุชาย 4 คน แฝงตัวเป็นผู้ปกครองเข้ามาในโรงเรียนก่อนใช้อาวุธปืนยิงนายชลธี เจริญชล ครูโรงเรียนดังกล่าวเสียชีวิตขณะนั่งรับประทานอาหารกับเพื่อนครูและนักเรียนเมื่อวานนี้ (23 ม.ค.)
 
ขณะที่เหตุที่เกิดขึ้น พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้าเชื่อว่า เกิดจากการที่ครูชลธีได้เป็นผู้ประสานให้แนวร่วมในพื้นที่ซึ่งเป็นลูกศิษย์หลายคนออกมามอบตัวกับทางการ จนสร้างความไม่พอใจให้แกนนำผู้ก่อความไม่สงบ
 
ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยโรงเรียนดังกล่าวก่อนหน้านี้ เคยส่งกำลังทหารเข้าไปดูแล แต่ผู้นำชุมชนเห็นว่าโรงเรียนมีบุคลากรเป็นครูมุสลิมทั้งหมด และสามารถดูแลความปลอดภัยกันได้ จึงร้องขอไม่ต้องส่งเจ้าหน้าที่เข้าไป
 
ล่าสุดน.ส.ยิงลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้สั่งหน่วยงานด้านความมั่นคงเข้มงวดการรักษาความปลอดภัยครู พร้อมระบุควรพิจารณาช่องว่างของเหตุการณ์เป็นบทเรียน เพื่อปรับแผนรักษาความปลอดภัยให้รัดกุมขึ้น
 
สำหรับเหตุที่เกิดขึ้นทำให้ขณะนี้โรงเรียนในพื้นที่เขตการศึกษาที่1 จังหวัดนราธิวาส ยังคงมีมติว่าจะปิดการเรียนการสอนต่อไปอีก เนื่องจากครูและนักเรียนในพื้นที่ยังเสียขวัญกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง