เชียงใหม่ประชุมแก้ปัญหาสวมบัตรประชาชน-พบเจ้าหน้าที่ 5 คนเกี่ยวข้อง

ภูมิภาค
24 ม.ค. 56
11:17
275
Logo Thai PBS
เชียงใหม่ประชุมแก้ปัญหาสวมบัตรประชาชน-พบเจ้าหน้าที่ 5 คนเกี่ยวข้อง

จังหวัดเชียงใหม่เตรียมเรียกประชุมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองเพื่อแก้ปัญหาการเพิ่มชื่อในทะเบียนราษฎร์ และ สวมบัตรประชาชน หลังพบเจ้าหน้าที่ 5 คนน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำผิดกฎหมาย ขณะที่กระทรวงมหาดไทยเตรียมประกาศให้เดือนกุมภาพันธ์ เป็นเดือนแห่งการตรวจสอบ และ ให้ถูกต้อง

เอกสารกว่า 100,00 แผ่นที่มีผู้เข้าเมืองโดยผิดกฎหมายในอำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ ยื่นขอเพิ่มชื่อในฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์ช่วงปี 2550-2551 ถูกนำมาตรวจสอบอย่างละเอียดเพื่อคัดกรองว่า มีการขออนุญาตอย่างถูกต้องจริงหรือไม่ เนื่องจากก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ พบข้อพิรุธและการกระทำความผิดที่มีเจ้าพนักงานปกครองระดับปลัดอำเภอ เกี่ยวข้อง 5 คน โดยทั้งหมดอยู่ระหว่างถูกตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง

รูปแบบที่ดีเอสไอ พบการดำเนินการที่ไม่ถูกต้องตามระเบียบ มี 4 รูปแบบ คือ การเพิ่มชื่อให้กับบุคคลตกสำรวจที่เข้ามาประเทศไทยหลังเวลากำหนด มีการบันทึกข้อมูลลงในระบบทะเบียบราษฎร์ ก่อนที่นายทะเบียนจะอนุมัติ มีพยานบุคคลลงชื่อรับรองไม่ครอบตามระเบียบ และ การกรอกข้อมูลไม่ครบถ้วนตามระเบียบโดยมีการเว้นช่องว่างจำนวนมาก

โดยการลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่สาเหตุเพราะพบความผิดปกติจำนวนมาก ล่าสุดรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เสนอตัวเป็นจังหวัดนำร่องในการตรวจสอบการทุจริตบัตรประจำตัวประชาชน โดยในวันที่ 11 ก.พ.นี้ จะมีการประชุม นายอำเภอ ปลัดอำเภอทุกท้องที่ เพื่อร่วมหาทางออกในการปราบปรามการทุจริตที่เกิดขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง