สภากลาโหมตั้ง "เจ้ากรมยุทธการทหาร" หัวหน้าให้ข้อมูลด้านความมั่นคง กรณีปราสาทพระวิหาร

การเมือง
24 ม.ค. 56
13:22
64
Logo Thai PBS
สภากลาโหมตั้ง "เจ้ากรมยุทธการทหาร" หัวหน้าให้ข้อมูลด้านความมั่นคง กรณีปราสาทพระวิหาร

สภากระทรวงกลาโหมแต่งตั้งเจ้ากรมยุทธการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย เป็นหัวหน้าคณะเผยแพร่ข้อมูลข้อเท็จจริงคดีปราสาทพระวิหารในส่วนของทหารควบคู่กับกระทรวงการต่างประเทศ ขณะที่ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต ยืนยันหารือ พล.อ.เตียบัณห์ ของกัมพูชาเพื่อประสานความเข้าใจสถานการณ์ชายแดนต่อกันอย่างต่อเนื่อง

นับจากนี้จนถึงวันที่ศาลโลกนัด 2 ฝ่ายแถลงปิดคดีปราสาทพระวิหารด้วยวาจา พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต ได้ย้ำให้ทุกฝ่ายวิเคราะห์ หรือ ประเมินผลแห่งคดีด้วยมุมมองทางบวก เพื่อความสงบสุข พร้อมยืนยันว่า กองทัพของทั้ง 2 ประเทศประสานความเข้าใจกันอย่างต่อเนื่อง จึงไม่รู้สึกห่วงสถานการณ์ชายแดน แต่กลับห่วงกรณีการเชื่อมโยงคดีกับประเด็นการเมืองมากกว่า

ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลไม่ถือเอาความสัมพันธ์ที่ดีกับกัมพูชามาเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของประเทศอย่างแน่นอน พร้อมย้ำที่จะต่อสู้คดีเพื่อปกป้องอธิปไตยของไทยอย่างเต็มที่ และ เรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติการตอบโต้ประเด็นปราสาทพระวิหาร โดยชี้ว่า หากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรมีหลักฐานเกี่ยวกับผลประโยชน์ทับซ้อนสามารถนำมาแสดงได้

ก่อนหน้านี้สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาปฏิเสธผลประโยชน์ทับซ้อนทางทะเลกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมตอบโต้นายอภิสิทธิ์ ว่าเคยให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เจรจาลับเกี่ยวกับปัญหานี้

ขณะเดียวกันนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออกมากล่าวขอบคุณสมเด็จฮุนเซนที่ชี้แจงและเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์แสดงหลักฐานตามข้อกล่าวหา แต่นายอภิสิทธิ์และนายสุเทพ ชี้แจงว่า การเจรจาเกิดขึ้นเพื่อปรับฐานข้อมูลระหว่างกัน พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ทำไมรัฐบาลและสมเด็จฮุนเซนต้องออกมารับลูกในเรื่องนี้

สำหรับผลการประชุมสภากลาโหม พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงว่า ได้พิจารณาแต่งตั้ง พล.ท.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ เจ้ากรมยุทธการทหาร กองบัญชากองทัพไทย เป็นหัวหน้าคณะเผยแพร่ข้อมูลและข้อเท็จจริง ด้านความมั่นคงควบคู่กับนายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ที่เป็นหัวหน้าคณะเผยแพร่ข้อมูลข้อเท็จจริงด้านกฎหมาย โดยศาลโลกเรียกฝ่ายไทยและกัมพูชาแถลงปิดคดีด้วยวาจาในวันที่ 15-19 เม.ย. และคาดการณ์ว่า ศาลจะมีคำตัดสินคดีประมาณเดือนตุลาคม ด้วยเหตุนี้นายกรัฐมนตรี จึงเรียกรัฐมนตรีและผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าหารือเวลา 14.00 น.ในวันพรุ่งนี้ ( 25 ม.ค.)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง