"ครู-นักเรียน" ยังเสียขวัญ เหตุครูโรงเรียนบ้านตันหยงถูกยิงเสียชีวิต

ภูมิภาค
24 ม.ค. 56
13:23
139
Logo Thai PBS
"ครู-นักเรียน" ยังเสียขวัญ เหตุครูโรงเรียนบ้านตันหยงถูกยิงเสียชีวิต

เหตุยิงนายชลธี เจริญชล ครูโรงเรียนบ้านตันหยง จังหวัดนราธิวาส เมื่อวานนี้ ( 23 ม.ค.) ถือเป็นครูที่เสียชีวิตจากเหตุไม่สงบคนที่ 158 โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า ระบุว่า เกิดจากแกนนำผู้ก่อความไม่สงบไม่พอใจครูซึ่งช่วยประสานให้ลูกศิษย์ซึ่งเป็นแนวร่วมผู้ก่อความไม่สงบออกมามอบตัว ขณะที่การเสียชีวิตของนายชลธีทำให้โรงเรียนในพื้นที่ยังปิดเรียนต่อไป เพราะทั้งครูและนักเรียนรู้สึกเสียขวัญ เนื่องจากนายชลธีถือเป็นบุคลากรครูตัวอย่างที่ทุ่มเททำงานจนวาระสุดท้าย

คำพูดของนายชลธี เจริญชล ครูโรงเรียนบ้านตันหยง อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส เมื่อกว่า 3 ปีก่อนที่สอนให้นักเรียนโรงเรียนบ้านตันหยงมีกำลังใจเรียนหนังสือต่อไป แม้ว่าโรงเรียนจะถูกลอบเผาถึง 2 ครั้งก่อนที่เหตุการณ์ร้ายจะเกิดกับตัวเอง หลังถูกชาย 4 คน แฝงตัวเป็นผู้ปกครองเข้าไปยิงนายชลธี เสียชีวิตขณะรับประทานอาหารกับเพื่อนครู และ นักเรียนเมื่อวานนี้

เหตุที่เกิดขึ้นกับนายชลธี ซึ่งถือเป็นบุคคลากรครูตัวอย่างคนหนึ่ง ทำให้ทั้งครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านตันหยงยังรู้สึกเสียขวัญ และทำให้โรงเรียนในจังหวัดนราธิวาส ยังประกาศปิดเรียนต่อไป

ส่วนโรงเรียนจังหวัดยะลาและปัตตานีที่เปิดเรียนตามปกติเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยมากขึ้น โดยโรงเรียนหลายแห่งมีการสร้างรั้วกั้นรอบบริเวณโรงเรียนอย่างมิดชิดเพื่อป้องกันการลอบทำร้ายครู

โดยเหตุที่เกิดขึ้นทำให้เกิดคำถามถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยครู พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ระบุว่า สำหรับโรงเรียนบ้านตันหยงเคยมีการส่งกำลังทหารเข้าไปดูแล แต่ผู้นำชุมชน เห็นว่า โรงเรียนมีบุคลากรเป็นครูมุสลิมทั้งหมดและสามารถดูแลความปลอดภัยกันเองได้ จึงร้องขอไม่ต้องส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปอีก

ขณะที่สาเหตุการสังหารน่าจะเกิดจากการที่นายชลธีเป็นผู้ประสานให้แนวร่วมในพื้นที่ ซึ่งเป็นลูกศิษย์หลายคนออกมามอบตัวกับทางการ จนสร้างความไม่พอใจให้แกนนำผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง