ค่ายเพลงเกาหลีแบนนักร้องหน้าศัลยกรรม

Logo Thai PBS
ค่ายเพลงเกาหลีแบนนักร้องหน้าศัลยกรรม

หลังถูกวิจารณ์ว่าเป็นต้นเหตุของการเสพติดศัลยกรรมของวัยรุ่นทั่วโลก ล่าสุดวงการเพลงเกาหลีใต้พยายามเปลี่ยนภาพลักษณ์เดิม ด้วยการห้ามศิลปินหน้าใหม่ทำศัลยกรรม ทั้งสัญญายังผูกพันถึงอนาคต โดยเน้นสร้างจุดขายที่เป็นเอกลักษณ์

เพลง Plastic Face ดัดแปลงทำนองจาก Poker Face ซิงเกิลดังของ เลดี้ กาก้า ขับร้องโดยสมาชิกของวง Brown Eyed Girls เกิร์ลกรุ๊ปรุ่นใหญ่ของเกาหลี หนึ่งในศิลปินไม่กี่รายที่ยอมรับว่าผ่านการเสริมสวยด้วยศัลยกรรมมาก่อน

เนื้อหาเพลงกระทบกระเทียบค่านิยมทำศัลยกรรมในสังคมเกาหลีใต้ ซึ่งไม่เพียงไอดอลเท่านั้นที่สวยด้วยแพทย์ แต่ผู้หญิงเกาหลีทั่วไปก็ผ่านมีดหมอมาไม่น้อยเหมือนกัน โดยตั้งคำถามว่าสังคมจะเป็นอย่างไรหากทุกคนหน้าตาเหมือนกันหมดด้วยมีดหมอ และความสวยที่เท่าเทียมจะทำให้ทุกคนมีโอกาสในสังคมเท่ากันหรือไม่

หลายปีที่ผ่านมาไอดอล k pop กลายเป็นจำเลยสังคมในฐานะเผยแพร่ค่านิยมการทำศัลยกรรม โดยปีที่แล้วสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งเสริมสวยนานาชาติเผยสถิติว่า เกาหลีใต้แซงหน้าสหรัฐฯ ในการเป็นชาติที่มีการศัลยกรรมต่อจำนวนประชากรมากที่สุด ประเมินว่าผู้หญิงเกาหลี 1 ใน 5 คนในกรุงโซล อายุระหว่าง 19 - 49 ปี ต่างผ่านการทำศัลยกรรมมาแล้วทั้งสิ้น

ส่วนหนึ่งยังมาจากค่าใช้จ่ายที่มีราคาถูกลง โดยการทำตา 2 ชั้นในย่านกังนัมของกรุงโซล ยังมีราคาถูกกว่าการซื้อกระเป๋าแบรนด์เนม ส่งผลให้ธุรกิจสวยด้วยแพทย์ในเกาหลีใต้เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยว โดย JK Plastic Surgery Center คลินิกศัลยกรรมอันดับ 1 ของเกาหลี ได้เปิดโรงแรมที่พักสำหรับลูกค้าคืนละ 500,000 บาทเพื่อความสะดวกสบายของลูกค้าที่มาเสริมสวยโดยเฉพาะ

เริ่มมีกระแสต่อต้านการสวยด้วยแพทย์โดยเฉพาะในหมู่เยาวชนเกาหลี โดยปี 2011 กระทรวงศึกษาธิการเกาหลีใต้ได้พิมพ์จุลสารแจกไปยังโรงเรียนมัธยมทั่วประเทศ เพื่อเตือนการเสพติดศัลยกรรมซึ่งเคยเป็นจุดจบของคนดังมากมาย แม้แต่ จู ควาน ผู้ก่อตั้ง JK Plastic Surgery Center ก็ยอมรับว่าสังคมเกาหลีกำลังยึดติดกับค่านิยมความงาม ซึ่งสะท้อนความไม่มั่นใจในตัวเอง

ปฏิบัติการลบภาพลักษณ์สวยด้วยแพทย์จึงเกิดขึ้นอย่างไม่เคยมีมาก่อน เมื่อ YG Entertainment 1 ใน 3 ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ของวงการ k pop ที่กำลังจะเปิดตัวเกิร์ลกรุ๊ปหน้าใหม่ ซึ่งมาจากเวทีประกวดร้องเพลง เพื่อสานต่อความสำเร็จของวงรุ่นพี่อย่าง Big Bang และ 2NE1 นอกจากจะเน้นจุดเด่นด้านสไตล์ และความสามารถมากกว่าหน้าตาแล้ว วงนี้ยังถูกห้ามทำศัลยกรรม โดยในสัญญายังระบุว่าไม่ให้สมาชิกวงไปเสริมสวยด้วยแพทย์ในอนาคตอีกด้วย

ตัวแทนของค่าย กล่าวว่า แม้การศัลยกรรมจะมีข้อดีอยู่บ้าง แต่คงเป็นเรื่องน่าเสียดายหากความงามตามธรรมชาติของพวกเธอต้องหายไปตั้งแต่ยังเป็นเด็ก จึงเป็นทางเลือกที่ดีกว่า หากนำเสนอภาพพวกเธออย่างเป็นธรรมชาติ และสร้างจุดขายที่ความสามารถที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งเริ่มขาดแคลนในวงการเพลงป็อปทุกวันนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง