สหรัฐฯช่วยฝรั่งเศสลำเลียงพาหนะของกองทัพเข้าปราบกบฏในมาลี

ต่างประเทศ
25 ม.ค. 56
01:03
55
Logo Thai PBS
สหรัฐฯช่วยฝรั่งเศสลำเลียงพาหนะของกองทัพเข้าปราบกบฏในมาลี

ฝรั่งเศสยังส่งกำลังและอาวุธเข้าไปในมาลีต่อเนื่อง ขณะที่ญี่ปุ่นแถลงตัวเลขผู้เสียชีวิตล่าสุดรวม 10 คนจากเหตุที่กลุ่มอิสลามบุกยึดโรงงานก๊าซในแอลจีเรียและจับพนักงานชาวญี่ปุ่นเป็นตัวประกัน เพื่อตอบโต้กรณีฝรั่งเศสช่วยมาลีปราบกบฏอิสลาม

เครื่องบินของกองทัพสหรัฐฯ ลำเลียงยานพาหนะของกองทัพฝรั่งเศสและทหารฝรั่งเศส 50 นาย บินออกจากฐานทัพอากาศฝรั่งเศสในเมืองอิสเตอร์ ทางตอนใต้ของประเทศ เพื่อมุ่งหน้าไปที่ประเทศมาลี เพื่อช่วยปราบปรามกลุ่มกบฏอิสลาม

ในช่วงที่ผ่านมาได้ขนสิ่งของเข้าไปรวมแล้ว 168 ตัน ผู้โดยสารซึ่งรวมถึงทหารฝรั่งเศสรวม 200 นาย เจ้าหน้าที่ ระบุว่าแม้ว่าสหรัฐฯ จะช่วยฝรั่งเศสเมื่อต้องการความช่วยเหลือ แต่สหรัฐฯ จะช่วยในการสนับสนุนด้านงานข่าวกรองและการขนส่งเท่านั้น โดยจะไม่ร่วมปฏิบัติการสู้รบ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้เสนอที่จะส่งเครื่องบินไร้คนขับเข้าไปในมาลี และกำลังพิจารณาแนวทางสนับสนุนอื่นๆ รวมถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร และอาจให้ใช้พาหนะขนส่งเชื้อเพลิงโดยจำกัดจำนวนครั้ง

ขณะที่นายโยชิฮิเดะ ซูกะ โฆษกคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลงข่าวมีผู้เสียชีวิตรวม 10 คนจากเหตุการณ์กลุ่มอิสลามบุกยึดโรงงานก๊าซในแอลจีเรีย และสังหารพนักงานชาวญี่ปุ่นที่ถูกจับเป็นตัวประกันเพื่อตอบโต้กรณีที่ฝรั่งเศสช่วยมาลีปราบกบฏกลุ่มอิสลาม โดยเครื่องบินจะนำผู้รอดชีวิตและร่างของผู้เสียชีวิตกลับถึงกรุงโตเกียวในวันนี้(25 ม.ค.) เวลา 7.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง