จนท.ฝ่ายปกครองเชียงใหม่ เร่งตรวจสอบและแก้ปัญหาปลอมบัตรประชาชน

ภูมิภาค
25 ม.ค. 56
03:38
157
Logo Thai PBS
จนท.ฝ่ายปกครองเชียงใหม่ เร่งตรวจสอบและแก้ปัญหาปลอมบัตรประชาชน

จังหวัดเชียงใหม่เตรียม เรียกประชุม เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เพื่อแก้ปัญหาการเพิ่มชื่อในทะเบียนราษฎร์และสวมบัตรประชาชน หลังพบเจ้าหน้าที่ 5 คนน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำผิดกฎหมาย

เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เข้าตรวจสอบเอกสารกว่า 100,000 แผ่น ที่มีผู้เข้าเมืองโดยผิดกฎหมายในอำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ ยื่นขอเพิ่มชื่อในฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์ ช่วงปี 2550 ถึง ปี 2551 ถูกนำมาตรวจสอบอย่างละเอียด เพื่อคัดกรองว่ามีการขออนุญาตอย่างถูกต้องจริงหรือไม่ ซึ่งจากการตรวจสอยพบข้อพิรุธ และการกระทำความผิด ที่มีเจ้าพนักงานปกครอง ระดับปลัดอำเภอ เกี่ยวข้อง 5 คน โดยทั้งหมดอยู่ระหว่างถูกตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง

รูปแบบที่ดีเอสไอ พบการดำเนินการที่ไม่ถูกต้องตามระเบียบ มี 4 รูปแบบ คือ การเพิ่มชื่อให้กับบุคคลตกสำรวจที่เข้ามาประเทศไทยหลังเวลากำหนด มีการบันทึกข้อมูลลงในระบบทะเบียบราษฎร์ ก่อนที่นายทะเบียนจะอนุมัติ มีพยานบุคคล ลงชื่อรับรองไม่ครอบตามระเบียบ และการกรอกข้อมูลไม่ครบถ้วนตามระเบียบโดยมีการเว้นช่องว่างจำนวนมาก

ทั้งนี้ การลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ สาเหตุเพราะพบความผิดปกติจำนวนมาก ล่าสุดรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เสนอตัวเป็นจังหวัดนำร่องในการตรวจสอบการทุจริตบัตรประจำตัวประชาชน โดยในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ จะมีการประชุม นายอำเภอ ปลัดอำเภอทุกท้องที่ เพื่อร่วมหาทางออกในการปราบปรามการทุจริตที่เกิดขึ้น

 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง