ม็อบประท้วงหน้าศาลอาญา คัดค้านกฏหมายมาตรา 112

สังคม
25 ม.ค. 56
10:10
137
Logo Thai PBS
ม็อบประท้วงหน้าศาลอาญา คัดค้านกฏหมายมาตรา 112

อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ยืนยันการพิพากษานายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ยึดหลักการพิจารณาตามหลักสากลทั่วไป ขณะที่กลุ่มเคลื่อนไหวคัดค้านกฏหมายมาตรา 112 รวมตัวประท้วงที่หน้าศาลอาญา

กลุ่มกิจกรรมทางสังคมเพื่อประชาธิปไตยนำโดยนางจิตรา คชเดช ร่วมกับกลุ่มที่คัดค้านกฎหมายอาญามาตรา 112 ชุมนุมหน้าศาลอาญาเพื่อเรียกร้องให้ยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา 112 ว่าด้วยผู้ใดหมิ่นประมาทละเมิดสถาบัน ต้องจำโทษคุกตั้งแต่ 3-15 ปี โดยกลุ่มผู้ชุมนุม ร่วมกันเผาตำรากฎหมายเชิงสัญลักษณ์ เพื่อให้เห็นว่ากฏหมายไม่มีความเป็นธรรม โดยเฉพาะคดีนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข อดีตบรรณาธิการนิตยสาร ว๊อยซ์ ออฟ ทักษิณ ที่ถูกพิพากษาจำคุก 10 ปี โดยที่จำเลยไม่สามารถยื่นประกันตัวได้

ก่อนหน้านี้นายทวี ประจวบลาภ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ระบุถึงคำพิพากษาจำคุกนายสมยศ ต่อคดีหมิ่นเบื้องสูง มีหลักการพิจารณาเป็นสากลเหมือนกับศาลยุติธรรมอื่นทั่วโลก โดยจำเลยอาจจะยื่นอุทธรณ์ เเละศาลอุทธรณ์อาจมีความเห็นต่างหรือเห็นด้วยกับคำพิพากษาศาลชั้นต้นก็ได้ โดยข้อต่อสู้คดีก็แสดงให้เห็นว่าบทความที่นายสมยศนำมาเผยแพร่ไม่ใช่การแสดงความคิดเห็นทางวิชาการ อย่างเช่นกรณีของกลุ่มนิติราษฎร์ ที่ไม่มีความผิดแต่อย่างใด พร้อมระบุว่า มาตรา 112 ของประมวลกฏหมายอาญา ถือว่าเป็นมาตราสำคัญส่งผลกระทบความมั่นคง ซึ่งศาลจะพิจารณาอย่างรอบคอบถึงความหนักเบา ของพฤติการณ์และในรายละเอียด


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง