อียิปต์ครบรอบ 2 ปีโค่น "มูบารัค" ประชาชนนัดรวมตัวไล่ปธน.คนใหม่อีกรอบ

ต่างประเทศ
25 ม.ค. 56
13:12
111
Logo Thai PBS
อียิปต์ครบรอบ 2 ปีโค่น "มูบารัค" ประชาชนนัดรวมตัวไล่ปธน.คนใหม่อีกรอบ

วันนี้ ( 25 ม.ค.) ตรงกับวันครบรอบ 2 ปีของการโค่นล้มอดีตประธานาธิบดี ฮอสนี มูบารัค ของอียิปต์ คาดว่า จะมีการประท้วงครั้งใหญ่เกิดขึ้น เนื่องจากประชาชนบางส่วนมองว่า รัฐบาลชุดปัจจุบันกำลังทรยศการปฏิวัติของประชาชน โดยผู้ประท้วงเรียกร้องให้ประชาชนลุกฮือเพื่อโค่นล้มผู้นำอียิปต์คนปัจจุบัน

 

<"">
 
<"">

ช่วงค่ำวานนี้ ( 24 ม.ค.) ได้เกิดการปะทะกันระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วงที่ชุมนุมบริเวณจตุรัสทารีร์ ในกรุงไคโร หังจากตำรวจได้ยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุม โดยแกนนำการประท้วงในครั้งนี้ คือฝ่ายต่อต้านที่มองว่า รัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซีย์ ทรยศการปฏิวัติของประชาชน ที่ร่วมกันโค่นล้มอดีตประธานาธิบดีฮอสนี่ มูบารัค เมื่อ 2 ปีก่อน
ด้านกระทรวงมหาดไทยแถลงว่าการปะทะช่วงค่ำวานนี้ว่า มีตำรวจได้รับบาดเจ็บ 5 นาย และในช่วงเช้าวันนี้ ( 25 ม.ค.) ผู้ประท้วงเริ่มทยอยเดินทางมารวมตัวกันที่จตุรัสทารีร์อีกครั้ง ซึ่งมีบางส่วนปักหลักค้างคืนที่นี่มานานนับเดือน คาดว่า จะมีการชุมนุมใหญ่อีกครั้งในวันนี้

โดยมีกระแสเรียกร้องให้ประชาชนรวมพลังโค่นลัมรัฐบาลชุดปัจจุบันของนายมอร์ซีย์ ที่ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มภราดรมุสลิมโดยใช้คำขวัญในการต่อสู้ว่า "ขนมปัง,เสรีภาพ และความยุติธรรมทางสังคม" ซึ่งเป็นคำขวัญเดียวกับที่ใช้ในการโค่นล้มมูบารัคเมื่อ 2 ปีก่อน คาดว่าการประท้วงจะเกิดขึ้นตามเมืองใหญ่และหมู่บ้านทั่วประเทศ

ด้านประธานาธิบดีมอร์ซีย์ เรียกร้องให้ชาวอียิปต์ใช้เวลาในวันครบรอบ 2 ปีอย่าง"สันติและมีอารยธรรม" ในขณะที่กลุ่มภราดรมุสลิมแถลงว่า ประชาชนควรจะร่วมมือกันสร้างอียิปต์ขึ้นมาใหม่

แม้ว่าอดีตประธานาธิบดีมูบารัค จะสิ้นอำนาจไปนานถึง 2 ปี แต่สถานการณ์ในอียิปต์ยังคงสับสนวุ่นวาย ไม่มีเสถียรภาพทางการเมือง และ มีการประท้วงเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของอียิปต์ และวันพรุ่งนี้ ( 26 ม.ค.) จะมีการตัดสินผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรงในการแข่งขันฟุตบอลที่เมือง"พอร์ต ซาอิด" เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว

โดยสาเหตุมาจากความไม่พอใจของผู้ที่มีความเห็นทางการเมืองแตกต่างกัน เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 70 คน เกรงกันว่า หากผลการตัดสินของศาลไม่เป็นที่พอใจของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งอาจจะทำให้เกิดการประท้วงตามมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง