แนวทางแก้ปัญหาบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ จ.ภูเก็ต

25 ม.ค. 56
13:24
868
Logo Thai PBS
แนวทางแก้ปัญหาบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ จ.ภูเก็ต

แนวทางแก้ปัญหาบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ จังหวัดภูเก็ต ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีนโยบายนำพื้นที่จัดสรรให้กลุ่มทุนเช่า เพื่อก่อสร้างบ้านพัก และรีสอร์ท แทนการรื้อถอน นักวิชาการบางคนมองว่านโยบายดังกล่าวอาจสร้างความไม่เป็นธรรมให้กับชาวบ้านที่เคยอาศัยทำกินในเขตอุทยาน แต่ถูกดำเนินคดีก่อนหน้านี้

บ้านพัก และรีสอร์ทขนาดกลาง ในตำบลสาคู กับตำบลเชิงทะเล อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต อย่างน้อย 50 แห่ง เป็นเป้าหมาย ที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถเตรียมตรวจสอบที่มาของเอกสารสิทธิ์ หลังแจ้งความดำเนินคดีไปแล้วกว่า 10 แห่ง
   
การตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบว่าเจ้าของรีสอร์ทหลายแห่งถูกหลอกขายที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติ และส่งผลให้สถาบันการเงิน และกลุ่มทุน ต้องตรวจสอบเอกสารการครอบครองสิทธิ์ ก่อนตัดสินใจซื้อ-ขาย
   
ตลอด 10 ปี พบว่าบ้านพักตากอากาศ และรีสอร์ท บนหาดสิรินาถ ขยายตัวอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีทรัพยากรทางทะเลที่สมบูรณ์ แม้กฎหมายระบุว่าที่ดินครอบครองสิทธิ์ที่มีเพียงเอกสารเสียภาษีบำรุงท้องที่ หรือ ภบท.5 ไม่สามารถซื้อขายเปลี่ยนมือได้ แต่มีการซื้อขายกันเองจำนวนมาก โดยราคาซื้อขายที่ดินตั้งแต่ไร่ละ 40 - 80 ล้านบาท

แต่ยังมีชาวบ้านหลายคนยืนยันว่าจะไม่ขายที่พื้นที่อุทยาน และพื้นที่ป่าไม้ที่ถูกบุกรุกโดยกลุ่มธุรกิจรีสอร์ท และท่องเที่ยว จำนวนมาก ทำให้อธิบดีกรมป่าไม้ และอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชปรับแนวทางแก้ปัญหาใหม่ด้วยการเปิดพื้นที่ให้กลุ่มทุนเช่าแทนการรื้อถอน

สวนทางกับมาตรการก่อนหน้านี้ นักวิชาการมองว่าเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และอาจสร้างความไม่เป็นธรรมกับชาวบ้านที่อาศัยทำกินในเขตอุทยาน และถูกดำเนินอย่างจริงจังก่อนหน้านี้

อุทยานแห่งชาติสิรินาถ จังหวัดภูเก็ต มีพื้นที่ทั้งหมดกว่า 13,000 ไร่ ปัจจุบันมีการทุจริตออกเอกสารสิทธิ์ไปแล้ว 3,000 ไร่ อยู่ระหว่างการวิ่งเต้นขอออกเพิ่มอีก 5,000 ไร่ โดยพบว่าธุรกิจที่พักกว่าร้อยละ 80 ล้วนครอบครองเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง